Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có nguy hiểm không?

Tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ sơ sinh có lẽ không phải là một tình trạng quá hiếm gặp. Thông thường các trẻ sơ sinh thường mắc phải tình trạng đi ngoài phân xanh sau khi sử dụng sữa công thức. Vậy việc trẻ đi ngoài phân xanh khi sử dụng sữa công thức có nguy hiểm hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Những đặc điểm về phân của trẻ khi sử dụng sữa công thức

Trước khi tìm hiểu về việc trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài phân xanh có nguy hiểm hay không, hãy cùng tìm hiểu với những đặc điểm thông thường về phân của trẻ khi sử dụng sữa công thức

Đặc điểm phân của trẻ khi uống sữa công thức

Thông thường, khi sử dụng sữa công thức thì phân của trẻ thường có dạng các khối lớn hơn so với bình thường, màu phân sẽ là màu vàng nhạt hoặc là màu nâu. Mùi của phân cũng hơi nồng hơn so với khi trẻ không sử dụng sữa công thức. Và đặc biệt, khi sử dụng sữa công thức trẻ sẽ có thể gặp phải tình trạng táo bón.

Như vậy, có thể thấy phân xanh không phải là một trong những đặc điểm phân thông thường của trẻ khi sử dụng sữa công thức. Vậy liệu trẻ đi ngoài phân xanh có nguy hiểm hay không?

Nguyên nhân khiến trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài phân xanh

Thông thường, trẻ mới sinh sẽ đi phân su có màu đen và dần dần trẻ sẽ đi ngoài phân có màu hơi xanh nhạt như mù tạt. Khi trẻ lớn hơn, do trẻ có các chế độ dinh dưỡng khác, đầy đủ hơn nên màu sắc của phân cũng thay đổi theo. Tuy nhiên, đối với những trẻ dung nạp quá nhiều sắt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì phân sẽ thường có màu xanh đậm. Bên cạnh đó, việc trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài ra phân có màu xanh còn do một số nguyên nhân như

Chế độ ăn của các mẹ

Vì thông thường, các bé ngoài sử dụng sữa công thức còn ăn sữa mẹ nên khẩu phần ăn của mẹ cũng có ảnh hưởng tới màu phân của trẻ. Nếu mẹ ăn nhiều các thực phẩm có màu xanh thì trẻ cũng sẽ có xu hướng đi ngoài ra phân có màu xanh. Vì vậy các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng trong trường hợp này.

Trẻ bị nhảy cảm hay dị ứng với các thành phần của sữa công thức

Sữa công thức là loại sữa được các nhà sản xuất nghiên cứu, kết hợp các thành phần dinh dưỡng với sữa bột nên rất có thể khi trẻ bị đi ngoài phân xanh là do trẻ đang bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một thành phần nào đó trong sữa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đi kèm với tình trạng đi ngoài ra phân xanh, các bé sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng như tiêu chảy, hoạt động của hệ tiêu hóa bị  ảnh hưởng hay khó thở hoặc bị nổi mẩn đỏ,… hay các dấu hiệu khác trên da.

Nguyên nhân trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh

Trẻ đang bị bệnh

Một trong những lý do khiến cho trẻ bị đi ngoài phân xanh khi uống sữa công thức có thể là do trẻ đang bị bệnh. Thông thường, theo các bác sĩ trẻ dưới 3 tháng tuổi đi ngoài ra phân có màu xanh là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên với những trẻ trên 3 tháng tuổi mà đi ngoài ra phân xanh, lỏng thì đây có thể là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa hay trẻ đã bị tiêu chảy. Vì vậy, trong trường hợp này các mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh một cách nhanh chóng nhất.

Do chế độ ăn dặm của trẻ có nhiều thực phẩm có màu xanh

Thông thường, các bé trên 5 tháng tuổi sẽ được cha mẹ bắt đầu cho ăn dặm. Nếu khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ có chứa nhiều rau xanh cũng như các thành phần thực phẩm có màu xanh thì việc trẻ đi ngoài ra phân có màu xanh là điều hết sức bình thường và các mẹ không cần phải quá lo lắng.

Trẻ sử dụng sữa công thức đi bị ngoài có phân xanh nguy hiểm hay không?

Như những chia sẻ ở trên, nguyên nhân khiến cho trẻ sử dụng sữa công thức và đi ngoài ra phân xanh vô cùng đa dạng. Tùy từng trường hợp mà tình trạng này có thể nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý quan sát và theo dõi trẻ khi trẻ sử dụng sữa công thức. Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường hay triệu chứng nguy hiểm nào thì nên nhanh chóng như trẻ tới các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh một cách nhanh chóng nhất.

Cách xử lý khi trẻ sử dụng sữa công thức đi ngoài ra phân xanh

Nếu trẻ sử dụng sữa công thức bị đi ngoài ra phân xanh và không có biểu hiện sốt, quấy khóc hay bất cứ dấu hiệu bất thường khác thì đây là một trong những triệu chứng rất bình thường. Tuy nhiên nếu việc trẻ bị đi ngoài ra phân xanh và kết hợp thêm một số triệu chứng khác thì các mẹ có thể tham khảo một số cách xử lý dưới đây i để hạn chế tình trạng đi ngoài phân xanh của trẻ

Cach xử lý khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh

Cho các bé uống đủ nước: trong trường hợp bé bị đi ngoài phân xanh và cùng với triệu chứng tiêu chảy thì các mẹ hãy bổ sung đủ lượng nước cho trẻ. Bởi vì khi bị tiêu chảy các bé rất dễ bị mất nước.

Đưa bé đến gặp bác sĩ: Nếu bé bị đi ngoài phân xanh và đi kèm triệu chứng như tiêu chảy kéo dài mà không rứt, hay quấy khóc, bỏ ăn thì các mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán và thăm khám kịp thời.

Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ: Chế độ ăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ bị đi ngoài ra phân xanh. Do đó các mẹ nên kiểm tra lại chế độ ăn cho trẻ cũng như xác định các thành phần có trong sữa công thức mà trẻ đang sử dụng có phù hợp với trẻ hay không? Trẻ có bị dị ứng với thành phần nào hay không? Và rà soát lại các thực phẩm ăn dặm khác mà các mẹ bổ sung vào bữa ăn cho bé.

Tình trạng sử dụng sữa công thức bị đi ngoài phân xanh là điều không hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần giữ bình tĩnh và xử lý một cách thông minh, nhanh chóng khi trẻ gặp phải tình trạng này để đảm bảo các con có được sức khỏe tốt nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *