Phản xạ xuống sữa là gì? Cách để mẹ xuống sữa nhiều sau sinh

Phản xạ xuống sữa là một tình trạng được nhiều chị em phụ nữ quan tâm sau khi sinh. Đặc biệt là đối với những chị em lần đầu sinh con. Vậy những yếu tố nào là nguyên nhân gây nên tình trạng phản xạ xuống sữa? Cũng như làm thế nào để hạn chế tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phản xạ xuống sữa thông qua bài viết này.

Phản xạ xuống sữa là gì ?

Phản xạ xuống sữa được hiểu là khi các mẹ cho con bú trực tiếp, tuyến yên và tuyến nội tiết của mẹ sẽ tiết ra hai loại hoóc môn đó là protein và oxytocin làm kích thích phản xạ xuống sữa và sữa sẽ được phóng ra một cách tự nhiên, tạo thành phản xạ xuống sữa tiết sữa khi các bé bú mẹ.

Phản xạ xuống sữa là gì

Trung bình, mỗi lần các mẹ cho con bú, mỗi bên ngực của mẹ sẽ xuống sữa khoảng 2,2 lần. Như vậy, phản xạ xuống sữa của mẹ càng nhiều thì lượng sữa bé bú được càng lớn.

Thông thường, não bộ của các mẹ sẽ mất từ khoảng 1 đến 2 phút để kích thích phản xạ tiết sữa và xuống giữa. Phản xạ này sẽ kéo dài trong khoảng 3 phút nên các mẹ sẽ cảm nhận được sự số sữa trong khoảng từ 20 đến 30 giây sau khi con bú.

Những nguyên nhân làm ức chế phản xạ xuống sữa ở các mẹ sau sinh

Phản xạ xuống sữa ở các mẹ sẽ diễn ra một cách tự nhiên sau khi sinh. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu sẽ không để tự xuống sữa, khiến cho các bé không đủ sữa để cung cấp dinh dưỡng. Dưới đây là một số yếu tố gây ức chế phản xạ xuống sữa của các mẹ sau sinh. Các mẹ có thể tham khảo để tránh mắc phải những tình trạng này làm ức chế phản xạ xuống sữa: Các mẹ sau khi sinh thường xuyên bị mắc phải và tình trạng như stress, mệt mỏi, tâm trạng không vui vẻ, thoải mái,… Đây cũng chính là những yếu tố ảnh hưởng đến việc tiết sữa cũng như phản xạ xuống sữa sau sinh của các mẹ.

Nguyên nhân ức chế phản xạ xuống sữa

Áp lực về thời gian nhiều mẹ bầu không có đủ thời gian để cho các con bú sữa, hay các mẹ thường xuyên phải xa con trong nhiều giờ cũng sẽ gặp tình trạng khó khăn trong việc uống sữa.

Sức khỏe của các mẹ không ổn định cũng có thể làm giảm tiết sữa các mẹ bầu sau khi sinh.

Việc các mẹ sử dụng quá nhiều caffein khi uống quá nhiều đồ uống các chất cafein như cà phê, socola hay cacao cũng sẽ khiến cơ thể bị mất nước và sữa cũng sẽ tiết ra ít hơn. Ngoài ra, các chất kích thích này còn có thể truyền từ sữa mẹ sang con làm cho trẻ bị mất ngủ, quấy khóc. Vì vậy, các bạn nên hạn chế sử dụng cafein khi cho con bú.

Việc hút thuốc lá rượu bia cũng ảnh hưởng tới phản xạ xuống sữa của mẹ. Những chất này làm ức chế hoạt động của tuyến sữa cũng như làm thay đổi của mùi sữa. Các chất có trong các đồ uống này có thể truyền từ sữa mẹ sang con và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Sử dụng các loại thuốc trong quá trình cho con bú: Nếu mẹ sử dụng một số loại thuốc gây ức chế quá trình tiết sữa cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xuống giữa tự nhiên của các mẹ. Vì vậy, trong quá trình cho con bú các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Cách làm mẹ xuống sữa nhiều sau khi sinh

Sau khi sinh có rất nhiều mẹ không đủ sữa cho con bú do lượng sữa tiết ra quá ít. Sau đây là một số phương pháp để các mẹ có nhiều sữa sau khi sinh các bạn có thể tham khảo để áp dụng khi cần

Cách làm mẹ xuống sữa nhiều sau sinh

Các mẹ cần giữ tâm lý thoải mái khi hút sữa và nên hút sữa ở những nơi quen thuộc. Khi hút sữa các mẹ có thể vừa xem chương trình tivi cùng các chương trình giải trí khác để tâm lý được thoải mái nhất.

Khi hút sữa các bạn cũng không nên quá quan tâm vấn đề sữa ra nhiều hay không tránh gây áp lực cho bản thân là ức chế phản xạ xuống sữa sau sinh.

Cha mẹ có thể để những đồ vật của con ở bên cạnh hoặc ngắm nhìn con khi hút sữa để tự do cho bé ăn trực tiếp như vậy sẽ kích thích sữa xuống rất nhiều hơn.

Cho bé bú đúng cứ việc cho bé ăn đúng kỹ sẽ giúp tắt mẹ kích thích sữa tiết ra nhiều hơn sữa mẹ sẽ được hồi phục 40% sau 1 giờ đồng hồ và 75% sau 2 giờ đồng hồ kể từ khi cho bé bú 97 trong tháng đầu tiên các mẹ hãy kiên trì để bồn cầu để đảm bảo có được lượng sữa đủ cho các bé.

Cách xử lý khi sữa mẹ xuống quá nhiều

Trái ngược lại với các bạn bị thiếu sữa có một số mẹ Bỉm Sữa lại mất ăn mất ngủ với tỉ số giữa quá nhiều dưới đây là một số mẹo để giúp các mẹ giải quyết tình trạng sữa xuống quá nhiều:

Bất bất trước khi sự việc quá nhiều và chảy ra quá nhanh các mẹ có thể vắt sữa sau đó mới cho bé mới phần dưỡng mắt ra có thể cất giữ trong tủ đông hoặc để cho bé bú trực tiếp hoặc quấy bột cho bé ăn.

Cách xử lý khi mẹ xuống sữa nhiều

Con mẹ nên tránh hút sữa khi không được sự cần thiết các bạn chỉ nên hút sữa khi cảm thấy sữa quá nhiều ở nước ta Mẹ vắt sữa một cách tùy tiện thì sẽ làm cho cơ sở sản xuất thêm lượng sữa đã mất ngủ ti dẫn đến tình trạng của sữa nhiều hơn.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ Nếu sức quá nhiều không thể kiểm soát các bạn có thể đến bệnh viện và tìm kiếm sự tư vấn của các bác sĩ để có thể xử lý cũng như khắc phục tình trạng này.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phản xạ xuống sữa sau khi sinh các mẹ có thể tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về tình trạng sản xuất trong khi sinh cũng như các cách khắc phục khi có quá ít sữa và dùng sức quá nhiều.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *