Dị ứng đạm sữa bò là gì? Cách xử lý trẻ dị ứng đạm sữa bò

Tại Việt Nam, hiện tượng các trẻ bị dị ứng đạm sữa bò khá phổ biến và thường gặp. Tuy nhiên, các dấu hiệu của dị ứng đạm sữa bò thường không dễ nhận biết và xuất hiện muộn nên dễ bị các bậc cha mẹ bỏ qua hoặc là bị nhầm lẫn với các bệnh khác như bất dung nạp đường lactose có trong sữa. Bị dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm hay không và có cách nào khắc phục tình trạng này hay không? Gãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ thông qua bài viết này.

Dị ứng đạm sữa bò là gì?

Dị ứng đạm sữa bò là hiện tượng phản ứng miễn dịch của cơ thể trẻ với thành phần đạm có trong sữa bò và những sản phẩm khác có nguồn gốc từ sữa bò.

Dị ứng đạm sữa bò là gì

Dị ứng đạm sữa bò là hiện tượng bệnh lý có tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn mà các bé sơ sinh hay gặp phải. Thông thường, dị ứng đạm sữa bò sẽ xảy ra từ vài phút đến vài giờ sau khi trẻ đã sử dụng sữa bò và các chế phẩm khác từ sữa bò. Tuy nhiên, các bạn không cần quá lo lắng bởi tình trạng này thì sẽ chấm dứt trước khi trẻ lên 3 tuổi.

Nguyên nhân của tình trạng trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Tình trạng dị ứng đạm sữa bò xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể các bé cho rằng các thành phần protein có trong sữa bò là các thành phần có hại cho cơ thể. Khi đó, cơ thể của trẻ sẽ tự động sản xuất ra các kháng thể miễn dịch làm trung hòa các protein có trong sữa bò.

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Sau khi cơ thể trẻ đã sản sinh ra kháng thể miễn dịch với các protein, ở những lần sau khi tiếp xúc với đạm sữa bò các kháng thể đó trong cơ thể của trẻ sẽ tự động nhận ra các protein gây dị ứng và báo cho hệ thống miễn dịch giải phóng histamin cùng các hóa chất trung gian khác gây dị ứng. Khi đó cơ thể sẽ gặp phải một loạt các dấu hiệu như chảy nước mũi, ngứa mắt, khô họng, nổi mề đay, phát ban, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy hay thậm chí trẻ còn có thể bị sốc phản vệ.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Khi bị dị ứng đạm sữa bò, các triệu chứng xuất hiện khá đa dạng và dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác nên rất khó để có thể phát hiện. Thông thường, nếu nếu trẻ có phản ứng dị ứng nhanh thì cơ thể bé sẽ xuất hiện các triệu chứng trong vòng 2 giờ đầu. Còn đối với những trẻ có phản ứng dị ứng chậm hơn thì sẽ xuất hiện các triệu chứng trong vòng 48 giờ đầu. Tuy nhiên, nhìn chung khi bị dị ứng đạm sữa bò trẻ có thể xuất hiện những dấu hiệu như

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

  • Viêm da cơ địa.
  • Trẻ xuất hiện hiện tượng bị sưng môi, phù mạch và sưng mí mắt.
  • Trẻ bị nổi mề đay, phát ban trên da dày đặc.
  • Trẻ bị sổ mũi, bị ho kéo dài, bị hắt hơi, thở khò khè.
  • Trẻ bị trào ngược đồ ăn và bị nôn ói với tần suất nhiều.
  • Trẻ bị tiêu chảy hoặc táo bón, bụng bụng bị căng cứng hoặc có thể bị đi ngoài ra phân lỏng và có máu ở trong phân.
  • Cơ thể của trẻ có biểu hiện thiếu máu và thiếu sắt. Trẻ xuất hiện tình trạng mệt mỏi kéo dài và hay bị đau quặn.

Các biện pháp chẩn đoán dị ứng đạm sữa bò

Để chẩn đoán trẻ bị dị ứng đạm sữa bò hay không, người ta thường sử dụng một số phương pháp như khai thác lịch sử bệnh lý và thăm khám thể chất. Việc khai thác tiểu sử bệnh lý là do dị ứng đạm sữa bò thường mang tính chất di truyền. Bên cạnh đó, các thông tin như điều trị bệnh của trẻ, các loại sữa cho trẻ đang dùng hay thời điểm xuất hiện các triệu chứng của những yếu tố khởi phát đều là những thông tin quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh lý dị ứng đạm sữa bỏ ở trẻ.

Ngoài ra, còn có phương pháp như xét nghiệm dị ứng. Các bác sĩ sẽ xét nghiệm thêm một số xét nghiệm dị ứng như lấy da với sữa hay xét nghiệm máu đặc hiệu cùng các protein sữa bò hoặc các loại trừ test dị ứng đạm sữa bò.

Trên đây là một số phương pháp hiện nay thường được ứng dụng để chẩn đoán dị ứng đạm sữa bò ở trẻ.

Cách xử lý tình huống khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Đối với các bé dưới 12 tháng tuổi, cách tốt nhất để xử lý khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò đó là để cho trẻ tránh hoàn toàn sữa bò và những chế phẩm khác từ sữa bò. Các cha mẹ không nên sử dụng sữa bò hay các sản phẩm từ sữa bò trong chế độ ăn của trẻ để giúp hạn chế tối đa tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ.

Cách xử lý trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Trong trường hợp mẹ không có sữa và trẻ phải ăn sữa công thức thì các mẹ nên cho bé sử dụng sữa công thức chứa đạm thủy phân toàn phần. Bởi đây là loại sữa được kiểm nghiệm lâm sàng với độ an toàn cao. Độ dinh dưỡng có trong sữa sữa hoàn toàn không thua kém gì sữa mẹ. Các loại sữa bột sữa này thường được các bác sĩ đề nghị sử dụng trong quá trình điều trị dị ứng đạm sữa bò trong thời gian dài.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ. Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ là một hiện tượng khá phổ biến và thường gặp ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, hiện tượng này không quá gây nguy hiểm đến sức khỏe của các bé. Khi bé có dấu hiệu bị dị ứng đạm sữa bò các bậc cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để khám chữa cũng như cho bé tránh xa các thành phần ăn sữa bò trong khẩu phần ăn cũng như khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào các bạn có thể liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi đã sẵn sàng tư vấn và giải đáp các thắc mắc của các bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *