Sữa công thức để được bao lâu? Sữa công thức có tốt không?

Sữa công thức đã được coi là không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ em mà không giới hạn độ tuổi. Sữa phải pha nên không được như dòng sữa tự nhiên của mẹ. Chính vì vậy, sữa có thời gian sử dụng nhất định. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng sữa công thức

Sữa công thức là gì?

Trước hết để hiểu sâu hơn về loại sữa này cần nắm rõ sữa công thức là gì?

Sữa công thức là sản phẩm sữa từ động vật được xử lí thông qua dây chuyền sản xuất chứa các loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và có thể bảo quản được lâu dài, thuận tiện trong việc vận chuyển. Sữa công thức có thể dạng lỏng hoặc dạng bột.

Sữa công thức là gì?

Dạng lỏng có thời gian sản xuất, thời gian sử dụng này khi rõ trên sản phẩm còn dạng bột người sử dụng cần pha với nước ấm trước khi sử dụng. Sữa sau khi pha sẽ có thời gian sử dụng không xác định được. Vì vậy, bài viết sẽ giúp ích cho bạn trả lời câu hỏi sữa công thức để được bao lâu.

Sữa công thức có tốt không?

Sữa công thức tất nhiên sẽ không tốt bằng sữa mẹ, nhưng nó có thể hỗ trợ bổng sung đầy đủ những chất cần thiết cho trẻ, chỉ là hàm lượng này sẽ không cao như sữa mẹ.

Sữa công thức được xuất xuất bằng dây chuyền công nghệ vô trùng nên đảm bảo được an toàn vệ sinh chất lượng.

 

Mỗi một loại sữa công thức của những hãng khác nhau thì sẽ mang hàm lượng khác nhau những chung quy lại đều giúp những các mẹ hỗ trợ cho con trong việc cung chất chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Nếu như người mẹ không thể cung cấp đầy đủ được cho con bằng dòng sữa mẹ thì mới cần đến sự hỗ của dòng sữa này. Vì không gì tốt hơn sữa mẹ.

Ngoài hỗ trợ cung cấp chất dinh dưỡng ra, sữa công thức còn mang đến sự nhanh, tiện lợi, ở bất kì địa điểm nào bé cũng có thể sử dụng được.

Tuy nhiên, sữa pha cũng sẽ không tốt nếu như người mẹ sử dụng dòng sữa bột pha mà không nắm vững được các pha chế.

Sữa pha tưởng dễ nhưng lại khó ở chỗ người mẹ phải nắm vững được nhiệt độ của nước pha, lượng sữa cần pha và kể cả việc cho con sử dụng nhiệt độ đã phù hợp chưa.

Sữa công thức có tốt không?

Nếu sữa pha ở nhiệt độ quá cao sẽ làm mất đi một lượng lớn hàm lượng chất dinh dưỡng, còn ở nhiệt độ không đủ không làm cho bột sữa được chín hết và không làm ra được hết chất dinh dưỡng cũng như sữa có thể bị vón cục. Mỗi một loại sữa sẽ có nhiệt độ nước pha khác nhau, thường là 50 độ C tuy nhiên có vài loại sữa lên đến 70 độ C sau khi nấu sôi để nguội.

Lượng bột sẽ tỷ lệ với nước pha. Cái này sẽ ghi cụ thể tại phần hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của mỗi sản phẩm. Các mẹ cần làm đúng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho con.

Khi cho trẻ sử dụng sau khi pha xong, cần kiểm tra nhiệt độ để tránh làm bé bị bỏng.

Thời gian bảo quản sữa công thức

Thời gian sử dụng sữa công thức là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Đôi lúc bận rộn công việc hay bận đi ra ngoài mà người mẹ không thể cho con bú được nên sử dụng sữa công thức là sự lựa chọn ưu tiên lúc này.

Sữa pha công thức nên cho con uống ngay sau khi vừa pha xong và đạt được độ ấm thích hợp. Tuy nhiên, vẫn có thể bảo quản sữa pha công thức trong vòng hai tiếng với điều kiện đứa bé chưa sử dụng. Điều này ngăn chặn vi khuẩn có trong tuyến nước bọt của trẻ làm hư sữa. Tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng sữa đã nổi bọt trên mặt sữa. Hiện tượng này chứng minh vi khuẩn Crono đang được sinh sôi – rất nguy hiểm cho trẻ khi sử dụng.

Cách bảo quản sữa công thức

Ngoài ra cũng có thể bảo quản sữa công thức ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Đây là mức nhiệt độ mà vi khuẩn không thể sinh trưởng được, thời gian bảo quản bằng phương pháp này là 24 tiếng. Và 4 tiếng sau khi đưa ra khỏi môi trường lạnh đó. Trẻ sẽ không sử dụng được ngày bởi vì nhiệt độ còn quá thấp. Các mẹ không nên hâm nóng bằng lò vi sóng mà có thể để tự nguội hoặc để túi sữa vào một tô nước nóng để hạ nhiệt độ được nhanh hơn.

Hậu quả của việc dùng sữa công thức quá lâu

Vì trẻ em chưa có hệ miễn dịch tốt như người lớn nên chỉ cần uống sữa hơi lâu đã là một vấn đề đáng quan ngại.

Sữa pha công thức để lâu sẽ là môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Sữa sẽ không còn vô trùng, chất lượng sữa cũng sẽ bị giảm đi. Điều đáng nhắc tới ở đây, sẽ không biết có những loại vi khuẩn nào có trong sữa và ảnh hưởng cho sức khỏe của trẻ như thế nào. Nhẹ thì có thể bị tiêu chảy nhưng có những trường hợp ảnh hưởng đến cả tính mạng.  Vì vậy không nên cho trẻ sử dụng sữa đã để lâu.

Cách bảo quản sữa công thức

Ngoài phương pháp để ở nhiệt độ dưới 5 độ C nêu trên. Các mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

  • Khi đi ra ngoài gấp, các mẹ có thể bảo quản sữa trong túi giữ nhiệt kèm đá lạnh. Sẽ giúp sữa bảo quản nhiều hơn 2 tiếng.
  • Khi sữa pha bảo quản, các mẹ nên ghi chú thời gian pha sữa vào túi đựng để tránh sai lệch về thời gian.
  • Trường hợp, ra ngoài trong thời gian dài, nên chuẩn bị sẵn bột sữa, bình bú và không áp dụng theo những cách trên vì thời gian bảo quản ngắn sữa ngắn.
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *