Khi nào thì nên cai sữa cho bé và cách cai sữa tốt nhất

Thời điểm cai sữa cho bé là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên bên cạnh thời gian cai sữa, các mẹ cần lưu ý một số điều trong quá trình cai sữa cho bé. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến việc cai sữa.

Tại sao bé cần phải cai sữa

Tại sao phải cai sữa cho bé mà không cho bé sử dụng sữa mẹ đến lúc lớn hơn. Mọi người đều có suy nghĩ chung sữa mẹ là vô cùng tốt cho bé, vì sữa mẹ có nguồn chất dinh dưỡng vô cùng lớn. Tuy nhiên các mẹ lại không biết khi con càng lớn sữa của mẹ chỉ đáp ứng được một phần nguồn năng lượng cần thiết cho bé. Khi bé đã được từ 6 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi thì sữa mẹ chỉ đáp ứng được hai phần ba nhu cầu sử dụng của bé, còn từ độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi thì lượng cung cấp này chỉ còn một phần ba năng lượng cần thiết cho bé nữa thôi.

Tại sao bé phải cai sữa

Những dấu hiệu bé nên cai sữa

Các mẹ có thể dựa vào các dấu hiệu dưới đây để bắt đầu quá trình cai sữa cho bé:

Nếu bé có thể ngồi thẳng và lăn trái bóng hoặc một vật khác ra phía trước mà không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Biểu hiện này chứng minh cho hệ thần kinh và hệ vận động của bé đã phát triển một cách tương đối. Bé có hệ xương cứng cáp hơn và có khả năng tự đề kháng.

Nếu bé có khả năng nói nhiều hơn hai từ ngoài “bố” với “mẹ” thì các mẹ cũng có thể tiến hành cho bé cai sữa. Vì tại thời điểm này hệ thần kinh và thính giác của bé đã phát triển một cách tương đối các mẹ cần bổ sung nhiều loại thực phẩm hơn để giúp cho trí não của bé phát triển được tốt hơn.

Những dấu hiệu bé nên cai sữa

Nếu bé có khả năng tự ăn được cháo hoặc là cơm nhão thì khả năng nhai và nuốt của bé đã phát triển. Hệ tiêu hóa của bé đã có khả năng hấp thu các dưỡng chất khác ngoài sữa.

Bé bắt đầu có những ấn tượng với những thứ xung quanh ví dụ như màu sắc tiếng động,…

Bé đã có khả năng leo trèo. Nếu bé có khả năng này thì chắc hẳn bé đã gần hai tuổi hoặc hơn hai tuổi. Đây là độ tuổi nên cai sữa và bổ sung các thực phẩm khác để giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Một số trường hợp đặc biệt là sữa của mẹ không đảm bảo về chất lượng do mẹ mắc một số bệnh thì không nên cho bé sử dụng nữa tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Thời điểm thích hợp cai sữa

Hiện tại không có bất kỳ một nghiên cứu nào chứng minh thời điểm rõ ràng về thời gian cai sữa mà tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bé cũng như điều kiện của mỗi gia đình mà có thời điểm cai sữa là khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo cho bé cai sữa khi bé đã đạt được 18 tháng tuổi, sau 24 tháng tuổi là bắt đầu có thể cai sữa được. Ngoài ra khi bắt đầu cai sữa cần phải cân nhắc đến vấn đề sức khỏe của bé. Thời điểm cai sữa là vô cùng quan trọng quyết định đến sự phát triển sau này của con. Sáu tháng đầu tiên cần phải đảm bảo bé bú đủ sữa mẹ các mẹ cần thường xuyên đi khám sức khỏe để đảm bảo sữa của mình an toàn khi cho bé sử dụng.

Cách tiến hành cai sữa cho bé

Trước khi bắt đầu quá trình cai sữa cho bé các mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cai sữa cho bé. Phải thực hiện một cách từ từ để cho bé quen dần với thức ăn ngoài. Các mẹ tiến hành rút ngắn thời gian và cường độ cho bé bú nhưng vẫn đảm bảo bú sữa của bé là chủ yếu. Xen vào các thời gian bú sữa các mẹ hãy cho bé sử dụng các thực phẩm khác. Để cho bé thích nghi với điều này các mẹ không nên cho bé bú quá no trong mỗi lần bú. Nếu đã bắt đầu ngưng không cho bé bú sữa nữa thì hãy cho bé kết hợp thức ăn hằng ngày và sữa bột trên thị trường.

Cách tiến hành cai sữa cho bé

Có nhiều loại sữa bột khác nhau các mẹ cần lựa chọn đúng loại phù hợp với thể trạng của bé. Hãy bắt đầu cho bé ăn những thức ăn mềm như cháo loãng hay bột để cơ thể bé tiêu hóa được một cách tốt nhất tránh trường hợp bé bị hóc hay nghẹn do chưa quen với các thực phẩm ngoài sữa. Không nên cho bé ăn một loại thực phẩm mà hãy làm đa dạng các bữa ăn cho bé để cho bé có cảm hứng trước khi dùng bữa.

Một số biểu hiện có thể gặp phải sau khi cai sữa

Sau khi cai sữa bé cũng có thể gặp một số biểu hiện sau các mẹ cần nắm rõ để tránh sức khỏe của bé không được bảo đảm.

Một số biểu hiện sau khi cai sữa

  • Chứng rối loạn tiêu hóa: Sau khi cai sữa bé có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa bởi vì các nguồn thức ăn khác không còn đảm bảo tính vô khuẩn như sữa mẹ nữa. Biểu hiện của triệu chứng này là có thể bị tiêu chảy, táo bón, bé thường xuyên khóc kèm theo nôn trớ, bụng bị đầy hơi và khó tiêu.
  • Đường hô hấp bị nhiễm khuẩn: Do bé bắt đầu có sự hứng thú với mọi thứ xung quanh nên trong quá trình sinh hoạt bé thường xuyên đưa một lượng vi khuẩn lớn vào trong miệng thông qua bàn tay. Đây chính là nguyên nhân lớn dẫn đến đường hô hấp của bé bị nhiễm khuẩn. Biểu hiện của vấn đề này, cụ thể:  bé bị sổ mũi, bị viêm họng, đau rát cổ, bị viêm Phế quản,… Bé cũng có thể bị suy dinh dưỡng.
  • Có nhiều trường hợp sau khi bé cai sữa bé trở nên biếng ăn vì bé không thích nghi được với chế độ ăn mới cũng như các loại thực phẩm mới dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, cơ thể chậm lớn, còi cọc. Những bé bị suy dinh dưỡng thường gặp những vấn đề khác vì cơ thể không có khả năng chống chịu được tác nhân xấu bên ngoài môi trường.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích liên quan đến việc cai sữa cho bé. Bạn đọc có thể để lại thắc mắc và câu hỏi ở dưới bài viết. Chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi trong thời gian ngắn nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *