Dấu hiệu và cách khắc phục khi trẻ bị dị ứng sữa công thức

Các mẹ sau khi sinh đôi khi không có đủ sữa cho bé nên mẹ cần phải sử dụng sữa công thức bên ngoài. Do đó tình trạng dị ứng sữa công thức thường xảy ra và đây được xem là một trong những tình trạng khá phổ biến ở các bé sơ sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dị ứng sữa công thức thông qua bài viết này.

Dị ứng sữa công thức là gì?

Dị ứng sữa công thức là hiện phòng vệ của hệ thống miễn dịch của cơ thể của cơ thể trước protein có trong sữa công thức. Điều này đồng nghĩa với việc khi trẻ sử dụng sữa công thức, hệ thống miễn dịch trong cơ thể của trẻ sẽ nhận diện các protein trong sữa là các kháng thể gây hại cho cơ thể và bắt đầu hoạt động để chống lại các protein này, gây nên việc dị ứng sữa ở trẻ.

Dị ứng sữa công thức là gì?

Đi cùng với hiện tượng dị ứng sữa công thức được chính là hiện tượng trẻ bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng do cơ thể không thể hấp thụ protein trong sữa.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng dị ứng sữa công thức

Theo các nghiên cứu khoa học, ước tính có từ 10 đến 30% trẻ trong giai đoạn dưới 1 tuổi bị dị ứng với sữa bột công thức. Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có một nguyên nhân chắc chắn nào được xác định là nguyên nhân khiến cho trẻ bị dị ứng sữa công thức. Nhưng nguyên nhân được nhiều người tin tưởng nhất đó là do các bé bị di truyền từ cha mẹ.

Nguyên nhân gây dị ứng sữa công thức

Biểu hiện dị ứng sữa công thức ở trẻ sơ sinh

Thông thường, các biểu hiện dị ứng sữa công thức ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện ngay trong tuần đầu tiên sau khi trẻ sử dụng sữa công thức. Các bậc cha mẹ có thể theo dõi các dấu hiệu sau đây để xác định việc bé dị ứng sữa công thức:

  • Trẻ gặp vấn đề về hô hấp: Nếu sau khi trẻ uống sữa công thức gặp phải các triệu chứng như bị khò khè, khó thở, ho thành tiếng, có đờm trong mũi và cổ họng thì có khả năng trẻ đã bị dị ứng với sữa công thức.
  • Trẻ bị đau bụng, tiêu chảy sau khi sử dụng sữa công thức: Các biểu hiện như tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng,… là một trong những biểu hiện vô cùng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên nếu các dấu hiệu này xảy ra với tần suất thường xuyên, khoảng 2 đến 4 lần trong một ngày và diễn ra trong vòng hơn một tuần thì rất có thể trẻ đã bị dị ứng sữa công thức.

Biểu hiện khi trẻ dị ứng sữa công thức

  • Da bị nổi mẩn đỏ, mề đay: Nếu các bé bị nổi mẩn đỏ hoặc phát ban, chàm trên mặt hoặc trên người thì rất có thể các bé cũng đã bị dị ứng sữa công thức.
  • Buồn nôn, nôn ra sữa: Nôn sữa ở trẻ sơ sinh không phải là điều quá hiếm gặp tuy nhiên nếu nếu trẻ nôn ra sữa nhiều kéo dài trong thời gian nhất định thì cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để khám vì rất có thể trẻ đã bị dị ứng sữa hoặc mắc phải một số bệnh lý khác.
  • Trẻ cáu gắt, quấy khóc: Nếu trẻ đột nhiên cáu gắt và quấy khóc trong thời gian dài thì rất có thể trẻ đã bị dị ứng protein có trong sữa bột công thức.

Bên cạnh những trường hợp trên thì vẫn còn một số biểu hiện khác có thể thấy bé bị dị ứng sữa bột công thức như bị co giật, đau bụng dữ dội, cơ thể tím tái, tay chân mềm nhũn hay thậm chí bị hôn mê,… Đây là những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm mà khi trẻ mắc phải những dấu hiệu này các cha mẹ nên trực tiếp đưa các bé đến cơ sở y tế càng nhanh càng tốt để được điều trị kịp thời.

Cần làm gì khi bé bị dị ứng sữa công thức

Nếu các bé bị dị ứng sữa công thức thì các bậc cha mẹ cũng không cần phải quá lo lắng hay hốt hoảng mà hãy bình tĩnh xử lý theo những chỉ dẫn dưới đây.

Khi trẻ bị dị ứng sữa công thức, các cha mẹ nên ngay lập tức ngừng việc cho bé sử dụng sữa công thức và hãy cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn đầu. Trong trường hợp mẹ không có sữa thì thì các bậc cha mẹ cũng có thể cho bé sử dụng sữa công thức.

Cần làm gì khi trẻ dị ứng sữa công thức

Tuy nhiên nên cho trẻ ăn sữa công thức từng chút một để xem xét có bị dị ứng với loại sữa đó hay không. Nếu không phù hợp thì cha mẹ hãy đổi loại sữa khác cho trẻ còn nếu trẻ không bị dị ứng với loại sữa đang sử dụng thì cha mẹ có thể tăng dần lượng sữa trong những lần ăn tiếp theo.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể đưa trẻ đi tầm soát dị ứng bằng cách test lấy da và xét nghiệm máu để có thể chẩn đoán được trẻ có bị dị ứng sữa công thức hay không. Nếu bé được xác định là bị dị ứng sữa công thức thì bé cũng sẽ bị dị ứng với một số các loại sản phẩm như sữa bò, phô mai, bơ chocolate, xúc xích hay một số loại thực phẩm đóng hộp khác.

Chọn sữa công thức phù hợp cho trẻ

Vì trên thực tế không phải mẹ bầu nào cũng có đủ sữa dành cho các bé bú cho nên việc sử dụng sữa công thức là điều hoàn toàn cần thiết. Để hạn chế được tình trạng dị ứng sữa công thức ở trẻ, các mẹ có thể lựa chọn các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ an toàn ít gây dị ứng như

Cách chọn sữa công thức phù hợp với trẻ

Sữa công thức thủy phân mở rộng (EHF)

Đây là loại sữa có nguồn gốc từ protein đậu nành đã bị phá vỡ bằng phương pháp nhiệt và enzym nên sữa này thường không gây dị ứng cho trẻ.

Sữa công thức nguyên tố (EF)

Nếu các bé vẫn không thể sử dụng sữa công thức thủy phân thì các bậc cha mẹ cũng có thể sử dụng sữa công thức nguyên tố cho bé. Đây là loại sữa công thức được làm từ các axit amin và protein ở dạng đơn giản nhất, giúp bé có thể dễ dàng hấp thu và tránh được các phản ứng dị ứng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dị ứng sữa công thức ở trẻ. Hy vọng thông qua bài viết này các bậc cha mẹ đã có cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về dị ứng sữa công thức ở trẻ.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *