Bầu mấy tháng thì có sữa non? Dấu hiệu bất thường cần biết

Sữa non được đánh giá là một trong những chất dinh dưỡng vô cùng lớn và cần thiết cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về sữa non cũng như các mẹ bầu mấy tháng thì có sữa non thông qua bài viết này.

Sữa non là gì?

Sữa non là gì?

Sữa non là loại sữa được tiết ra trong cơ thể của mẹ trong vòng 48 tiếng đầu sau khi sinh con. Sữa non được coi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho các bé. Sữa non có chứa các chất dinh dưỡng vô cùng lớn, đồng thời có lượng lớn các kháng thể tự nhiên, giúp làm tăng hệ miễn dịch cho trẻ và giúp bảo vệ đường tiêu hóa, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh khác cho trẻ sơ sinh.

Bầu mấy tháng thì có sữa non

Thông thường, sữa non sẽ được hình thành trong cơ thể mẹ bầu khi mẹ đang mang thai ở tháng thứ 7 trở đi, tức là khoảng từ 24 đến 28 tuần.

Các mẹ có thể quan sát một số dấu hiệu để nhận biết mình đã bắt đầu có sữa non. Như đầu ti bắt đầu có những đốm trắng nhỏ li ti như mụn, ngực bị căng cứng và đau nhẹ hay có cảm giác hơi khó chịu ở bầu ngực,… Khi mẹ gặp phải những triệu chứng này trong khoảng thời gian vài tuần thì tức là các mẹ đã bắt đầu có sữa non.

Tuy nhiên, đối với một số mẹ bầu thì vào khoảng thứ 5 hoặc tháng thứ 6 thai kỳ đã bắt đầu xuất hiện sữa non. Tuy nhiên, có những mẹ lại có sữa muộn hơn nên các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng về điều này bởi đây là do cơ địa của từng mẹ bầu.

Những dấu hiệu bất thường của sữa non

Nếu các mẹ gặp phải một trong những tình trạng sau đây thì nên đi khám và đi tới các trung tâm y tế để kiểm tra một cách sớm nhất để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Những dấu hiệu bất thường của sữa non

Các mẹ có sữa non tiết ra nhiều vào tháng thứ năm hoặc thứ 6 của thai kỳ. Trường hợp này có khả năng thai đã bị chết lưu, các mẹ cần đi khám sớm để phát hiện và điều trị, tránh ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ.

Các mẹ có sữa non sớm kèm với việc bị chảy máu vùng âm đạo và đau bụng. Đây là những dấu hiệu bất thường liên quan tới nồng độ prolactin trong máu của các mẹ quá cao. Điều này gây ảnh hưởng đến chức năng của nhau thai và sự phát triển bình thường của thai nhi. Nên các mẹ cần nhanh chóng đi khám để điều trị tình trạng này.

Các mẹ có sữa non sớm kèm theo máu. Đây là một trong những dấu hiệu thể hiện sức khỏe của mẹ bầu đang có vấn đề. Khi này các mẹ cần chủ động đi khám bác sĩ một cách nhanh nhất để điều trị kịp thời.

Tuy nhiên các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng bởi tình trạng sữa non khác nhau có thể đến từ cơ địa của các mẹ. Các mẹ chỉ cần đi khám định kỳ theo như sự chỉ dẫn của bác sĩ và lưu ý khi mắc những dấu hiệu trên hoặc những dấu hiệu bất thường khác thì nên nhanh chóng đi khám để có thể điều trị và cách kịp thời và nhanh chóng nhất.

Có nên nặn sữa non khi đang mang thai

Vì sữa non chỉ xuất hiện trong vòng 48 đến 72 giờ đầu sau khi sinh nên nhiều mẹ đã nặn sữa non ngay từ khi mang thai để đảm bảo con có thể sử dụng nhiều sữa non hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản khoa các mẹ mang thai không nên nặn sữa non vì hành động này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Có nên nặn sữa non khi mang thai

 

Bởi vì khi các mẹ sữa non, bầu ngực sẽ bị kích thích sẽ tăng tiết oxytocin nội sinh và sẽ khiến các mẹ có nguy cơ sinh non sớm. Thậm chí sẽ xuất hiện những cơn co tử cung và nghiêm trọng hơn có thể gây xuất huyết tử cung. Vì vậy, việc nặn sữa non khi đang mang thai là điều hết sức nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nên các mẹ tuyệt đối không nên nặn sữa non khi đang mang thai.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của sữa non

Theo các nghiên cứu khoa học, sữa non có giá trị dinh dưỡng gấp 10 lần so với các loại sữa chuyển tiếp tức là sữa sau từ 6 đến 10 ngày sau khi sinh và sữa vĩnh viễn tức là sữa sau 11 ngày trở đi sau khi sinh. Sữa non mang lại nguồn dinh dưỡng khổng lồ và rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho trẻ sơ sinh như:

Sữa non có chứa lượng lớn các kháng sinh tự nhiên, vô cùng tốt cho trẻ. Các mẹ nên cho bé bú sữa non sớm nhất có thể bởi trong sữa non không chỉ chứa những dưỡng chất hoàn hảo và cần thiết cho cơ thể các bé mà còn chứa các tế bào sống. Đó là các kháng thể tự nhiên, kích thích cơ thể bé tạo ra các kháng thể tự nhiên khác để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Chính vì vậy, đối với trẻ sơ sinh, sữa non được coi là loại kháng sinh an toàn nhất bởi chúng không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho bé.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của sữa non

Sữa non giúp hỗ trợ não bộ của trẻ phát triển. Với thành phần gồm các nhóm chất ganglioside, sữa non giúp hỗ trợ trẻ phát triển não bộ cũng như hệ thống đường ruột và chống viêm nhiễm đường ruột ở trẻ.

Sữa non có ít chất béo và giúp các bé có thể hấp thụ và tiêu hóa dễ dàng hơn. Nhất là đối với trẻ mới sinh, hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, sữa non sẽ giúp các bé nhuận tràng và kích thích cơ thể của trẻ sơ sinh tiết ra các phân su để đào thải lượng bilirubin dư thừa trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh như vàng da hay mẫn cảm và dị ứng ở trẻ nhỏ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề bầu mấy tháng thì có sữa non cũng như các công dụng đặc biệt và tuyệt vời của sữa non. Hy vọng thông qua bài viết này, các bậc cha mẹ đã hiểu hơn về sữa non cũng như việc bầu mấy tháng thì có sữa non. Nếu có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp cho các bạn. Đồng thời các cha mẹ cũng nên khám định kỳ trong thời gian mang thai để đảm bảo mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *