Cây kế sữa là gì? Những công dụng bất ngờ từ cây kế sữa

Cây kế sữa là một trong những loại thảo dược quý hiếm thường được sử dụng để điều trị một số bệnh cũng như tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến cây kế sữa và những công dụng tuyệt vời của nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cây kế sữa thông qua bài viết này.

Cây kế sữa là gì?

Cây kế sữa là một loại thảo dược còn được biết đến với cái tên cây kế thánh, cây khế đức mẹ. Đây là một loại thực vật có hoa phổ biến thuộc họ cúc và có tên khoa học là Silybum Marianum.

Cây kế sữa là gì?

Cây kế sữa là loài cây có hoa với màu tím đặc trưng cùng những đường gân trắng. Không chỉ vậy, cây kế sữa còn có gai trên thân cây. Trong cây kế sữa có một thành phần hoạt chất là tập hợp của các hợp chất thực vật được gọi chung là Silymarin.

Từ xa xưa, hợp chất silymarin đã được các thầy thuốc sử dụng để điều trị một số bệnh về gan mật cũng như thúc đẩy xuất sữa ở mẹ và ngăn ngừa điều trị ung thư. Ngày nay, cây kế sữa còn được ứng dụng để điều chế các loại thuốc cho con người sử dụng.

Cây kế sữa thường mọc hoang ở vùng Địa Trung Hải, tuy nhiên ngày nay khi y học phát triển, hoạt chất silymarin trong cây kế sữa là một loại hoạt chất vô cùng quan trọng trong các loại thuốc nên cây kế sữa ngày nay được trồng rộng rãi ở Châu Mỹ và châu Âu. Tại châu Á cây kế sữa cũng đã bắt đầu du nhập vào các quốc gia ở đây và trong đó có Việt Nam.

Các công dụng của cây kế sữa

Hoạt chất silymarin trong cây kế sữa chính là chất chống viêm, chống oxy hóa và có tác dụng hạ đường huyết vô cùng tuyệt vời. Không chỉ vậy, hạt của cây kế sữa còn có tác dụng bảo vệ các tế bào gan trước các hóa chất độc hại. Hãy cùng điểm qua một số công dụng vô cùng tuyệt vời của cây kế sữa.

Cây kế sữa có đặc tính bảo vệ gan

Cây kế sữa thường được nhiều người sử dụng giống như một phương thuốc bổ sung, hỗ trợ điều trị cho những người bị tổn thương gan do mắc các bệnh lý như xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan hay ung thư gan,… Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy hoạt chất có trong cây kế sữa giúp cải thiện chức năng gan ở những người mắc bệnh gan. Từ đó sẽ giúp giảm triệu chứng viêm gan cũng như tổn thương gan. Hoạt chất tuyệt vời này chính là silymarin.

Cây kế sữa có tác dụng bảo vệ gan

Tuy nhiên, trên thực tế,việc sử dụng cây kế sữa chỉ là một liệu pháp bổ sung, hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh lý về gan và không hoàn toàn thay thế được các sản phẩm thuốc điều trị bệnh gan. Khi sử dụng cây kế sữa các bạn cũng không nên chủ quan mà nên kết hợp với lối sống lành mạnh để đảm bảo có được sức khỏe tốt nhất.

Cây kế sữa giúp ngăn ngừa sự suy giảm chức năng của não

Cây kế sữa thường được sử dụng là một phương thuốc truyền thống cho các căn bệnh như Alzheimer, Parkinson trong nhiều thập kỷ qua. Sở dĩ như vậy là bởi trong cây kế sữa có rất nhiều hoạt tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ thần kinh đồng thời ngăn ngừa sự suy giảm chức năng của não do tuổi già.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy hoạt chất silymarin trong cây kế sữa giúp làm giảm số lượng các mảng amyloid có trong não của những động vật mắc bệnh alzheimer. Các mảng amyloid là những cụm dính liền amyloid tạo nên do sự tích tụ giữa các tế bào thần kinh khi con người già đi.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có cuộc kiểm nghiệm lâm sàng nào liên quan đến ảnh hưởng của cây kế sữa đối với những người mắc bệnh alzheimer hay parkinson. Chính vì vậy, không thể chắc chắn về công dụng của chất silymarin có trong cây kế sữa đối với các bệnh nhân mắc các căn bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Cây kế sữa giúp bảo vệ xương

Loãng xương là bệnh lý dễ gặp ở cả người cao tuổi lẫn người bình thường. Đặc biệt, loãng xương thường gặp ở phụ nữ sau sinh và người già.

Cây kế sữa có tác dụng bảo vệ xương

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy cây kế sữa có các hoạt chất giúp kích thích quá trình khoáng hóa xương tức tăng nồng độ các chất khoáng trong xương và có khả năng bảo vệ chống mất xương. Từ đó có thể ngăn ngừa được tình trạng loãng xương ở con người.

Cây kế sữa có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư

Tác dụng chống oxy hóa của hoạt chất silymarin có trong cây kế sữa có ảnh hưởng tích cực đối với điều trị ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế các nghiên cứu mới chỉ bởi diễn ra trên động vật mà các công trình nghiên cứu trên người về công dụng này của cây kế sữa vẫn còn hạn chế, hiệu quả vẫn chưa rõ ràng nên các bạn cũng cần cân nhắc trước khi sử dụng cây kế sữa để hỗ trợ điều trị ung thư.

Cây kế sữa có khả năng kích thích tuyến sữa mẹ hoạt động

Các báo cáo cho rằng cây kế sữa có khả năng thúc đẩy tuyến sữa của các mẹ sau khi sinh hoạt động tốt, từ đó tăng tiết sữa. Điều này là do cây kế sữa có khả năng kích thích sản sinh các hoóc môn prolactin để tạo ra sữa mẹ.

Cây kế sữa kích thích tuyến sữa hoạt động tốt

Cây kế sữa có công dụng điều trị mụn trứng cá

Với công dụng chống oxy hóa và chống viêm của hóa chất silymarin, cây kế sữa được xem là một trong những những liệu pháp hữu ích để điều trị những người bị mụn trứng cá.

Cây kế sữa rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng silymarin có trong cây kế sữa có tác dụng làm giảm lượng đường huyết đáng kể. Ngoài ra các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của cây kế sữa cũng rất hữu ích trong việc giảm các nguy cơ phát triển biến chứng của bệnh đái tháo đường. Chính vì vậy cây kế sữa cũng được xem là một trong những loại thảo dược phù hợp để hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Cây kế sữa tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cây kế sữa. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn về cây kế sữa.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *