Ăn gì nhiều sữa cho mẹ sau sinh và những thực phẩm bổ dưỡng lợi sữa

Với nhiều mẹ sau sinh thì vấn đề chất lượng sữa và lượng sữa để cho con bú luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ ở 6 tháng đầu vậy nên ăn gì nhiều sữa luôn là câu hỏi của nhiều mẹ sau sinh.

Bài viết hôm nay về vấn đề ăn gì nhiều sữa sẽ chia sẻ những loại thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh và đặc biệt lợi sữa giúp chất lượng sữa tốt hơn cùng với đó là một số thực phẩm nên tránh để không gây hại đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Những thực phẩm giúp sữa mẹ luôn dồi dào

Sau quá trình sinh nở sức khỏe của người mẹ luôn giảm sút đáng kể và còn phải nuôi con bằng sữa mẹ nên vấn đề dinh dưỡng là rất quan trọng vậy nên trong mỗi bữa ăn của mẹ sau sinh đều phải đảm bảo có đầy đủ rau xanh, thịt, cá, móng giò heo,…

Rau xanh thực phẩm lợi sữa mà không lo tăng cân cho mẹ

Rau xanh luôn là loại thực phẩm ăn nhiều mà vẫn không tăng cân và bên cạnh đó còn giúp đẹp da chống lão hóa. Với một số loại rau như rau đay, rau lang, rau ngót, mồng tơi, hoa chuối còn có tác dụng vô cùng đặc biệt cho mẹ sau sinh.

Không chỉ giúp lợi sữa, mát sữa mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc, chữa táo bón, đều kinh, đẩy sản dịch ra ngoài,bổ máu, khỏe xương khớp,.. Với rất nhiều công dụng như vậy thì việc ăn gì nhiều sữa sẽ không còn là vấn đề khó khăn nữa.

Các loại hạt

Hàm lượng axit folic cao có trong các loại hạt như vừng, thì là, hạt bí hay ngũ cốc sẽ giúp bổ máu tái tạo lại lượng hồng cầu bị mất trong quá trình sinh con và bên cạnh đó là giúp cho nguồn sữa luôn dồi dào, nâng cao chất lượng sữa để giúp bé khỏe và mau lớn.

Móng giò heo thực phẩm không thể thiếu

Nói đến việc ăn gì nhiều sữa thì không thể không nhắc đến móng giò heo vì đây là loại thực phẩm giúp gọi sữa về cực kỳ nhanh chóng.Các mẹ có thể nấu cháo móng giò với hạt sen, móng giò hầm đu đủ, giò heo xào lăn,…

Các loại hải sản như tôm, cua,cá

Nhiều người lầm tưởng khi ăn tôm, cua, cá sẽ làm cho vết thương sau sinh khó lành nhưng thực tế các loại thực phẩm trên chứa rất nhiều canxi, giàu đạm và chất béo không có cholesterol nên rất phù hợp để bồi dưỡng cho cơ thể của mẹ sau khi sinh.

Tinh bột

Đa số hiện nay các mẹ sau sinh đều muốn ăn kiêng để lấy lại vóc dáng nên thường ăn rất ít tinh bột hoặc thậm chí là không ăn nhưng đây là một sai lầm có thể dẫn đến việc ít sữa vậy nên ít nhất mỗi ngày phải ăn một bát cơm thì mới có đủ lượng tinh bột để giúp tạo ra sữa.

Các loại trái cây giúp sữa mẹ mát hơn

Nếu đang không biết ăn gì nhiều sữa thì hãy ăn ngay các loại trái cây như cam, chuối, bơ, nho,… đây là những loại trái cây giàu vitamin, axit folic, kẽm, magie,.. sẽ tạo nên nguồn dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và đi theo dòng sữa để truyền cho bé.

Ngoài việc giúp tạo nguồn sữa chứa nhiều dưỡng chất thì trái cây còn làm mát sữa mẹ tránh tình trạng táo bón ở mẹ và bé.

Ăn gì nhiều sữa hãy nhắc ngay đến các loại thịt nạc

Chứa nhiều lượng đạm và ít chất béo các loại thịt nạc như thịt heo, thịt gà, thịt bò giúp cho chất lượng sữa tốt hơn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho bé thì việc ăn gì nhiều sữa cũng không mấy khó khăn đúng không nào.
Nước

Tất nhiên nước là thành phần không thể thiếu trong cuộc sống và đặc biệt là đối với mẹ sau sinh thì nước rất cần thiết cho việc tạo sữa.Vậy nên mẹ hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé.

Những loại thực phẩm nên tránh xa nếu không muốn gây hại cho mẹ và bé

Nếu đã có những loại thực phẩm tốt chuyên hỗ trợ cho việc tạo sữa và cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và bé thì cũng có những loại thực phẩm mà tuyệt đối sau sinh các mẹ phải tránh xa.

Đồ uống có cồn

Đây là loại đồ uống mà mẹ sau sinh tuyệt đối không nên dùng vì chất cồn gây hại đến hệ thần kinh của bé và gây hại cho sức khỏe của mẹ rất nhiều. Nếu như đã lỡ dùng thức uống có cồn thì cách tốt nhất là hãy đợi 2 đến 3 tiếng sau mới cho bé bú để lượng cồn trong cơ thể được đào thải hết ra ngoài.

Các loại gia vị như ớt, tỏi, hành

Những loại gia vị này có mùi rất nồng và vị khó chịu nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa có thể gây cho bé chán và bỏ bú. Ngoài ra còn ảnh hưởng không tốt đến dạ dày của bé vậy nên các mẹ nên tránh xa.

Thức ăn nhanh

Gà rán, khoai tây chiên, pizza,… có lẽ là những món ăn được nhiều người yêu thích nhưng nếu mẹ đang muốn tốt cho bé thì hãy tạm thời ngừng ăn những món này nhé vì nó sẽ làm nóng sữa và gây ra táo bón cho cả mẹ và bé.

Đồ uống có gas hoặc chứa chất cafein

Đây cũng là hai loại thức uống mà mẹ tuyệt đối không nên dùng trong quá trình cho bé bú. Lượng đường và cafein trong hai loại đồ uống này rất gây hại cho sức khỏe của bé và ảnh hưởng không tốt tới chất lượng sữa mẹ.

Với những chia sẻ về thực phẩm nên và không nên ăn cho mẹ sau sinh trong bài viết ăn gì nhiều sữa hy vọng rằng sẽ mang đến cho các mẹ nhiều kinh nghiệm hơn trong việc ăn uống để đảm bảo có được dòng sữa thơm ngon bổ dưỡng nhất cho bé cưng.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *