Những lo lắng khi lần đầu làm mẹ

Lo lắng luôn là một phần tâm trạng của những ông bố bà mẹ. Và với những người lần đầu làm mẹ, làm bố thì có thể sự lo lắng sẽ nhiều hơn cả. Đó là tâm lý chung của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng của một ai đó.

Lần đầu làm mẹ
Lần đầu làm mẹ

Chắc hẳn rằng tất cả những người phụ nữ lần đầu làm mẹ trên thế giới đều có chung những sự lo lắng dưới đây:

1. Liệu con mình có chết không nhỉ?

Có lẽ nỗi lo lắng lớn nhất của những ông bố bà mẹ là lo sợ rằng con mình sẽ chết. Cứ mỗi lúc bé ngủ, lúc bé thức dậy trong sợ hãi cũng khiến nhiều bố mẹ băn khoăn sợ rằng có điều gì đó không hay sẽ xảy ra với đứa con bé bỏng của mình.

Theo Bác sĩ Tiffany McKee- Garrett của trường Cao Đẳng Y Balor cho hay nỗi lo sợ đánh mắt đứa con bé bỏng bởi chứng đột tử luôn thường trực trong đầu mỗi ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, bố mẹ hãy yên tâm.

Chứng đột tử ở trẻ sơ sinh rất hiếm khi xảy ra, chỉ khoảng 1-2 trong số hàng nghìn trẻ sơ sinh mới mắc phải chứng đột tử thôi.

2. Liệu mình có thể bảo vệ bé không bị thương được không?

Đối với bất kì bà mẹ nào đang nuôi con nhỏ thì trên thế giới này chẳng có nơi nào là an toàn. Nhưng mẹ hãy yên tâm đi nhé. Trẻ sơ sinh không hề yếu ớt như vẻ bề ngoài đâu. Và bản năng của  một người mẹ sẽ giúp bạn bảo vệ được bé khỏi những tổn thương.

3. Con mình có “bình thường” không?

Có rất nhiều bà mẹ lo lắng rằng con mình phát triển không được bình thường như những đứa trẻ khác. Bác sĩ McGee- Garrett đã dành rất nhiều thời gian để làm yên lòng các bà mẹ. “Tôi cố gắng nhắc nhở các bà mẹ rằng trẻ nhỏ có rất nhiều biến đổi và biến đổi rất nhiều trong giai đoạn phát triển. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ nhỏ vẫn phát triển rất tốt”.

4. Không biết bé đã ăn đủ no chưa?

Nỗi băn khoăn này không chỉ đối với những bà mẹ cho con ăn mà còn đối với cả những bà mẹ đang cho con bú. Tất nhiên, chúng ta không thể đo được đâu là liều lượng sữa chính xác để bé no được. Điều này cần phải có kinh nghiệm.

Chỉ cần bạn nuôi con trong một thời gian ngắn thôi, thì bản năng làm mẹ sẽ giúp bạn biết được khi nào bé bú đủ no sữa mẹ.

5. Hình như bé khóc quá nhiều

Nhiều bà mẹ cảm thấy rất shock khi thấy bé khóc rất nhiều và rất lâu và cứ nghĩ rằng hình như bé đang gặp phải vấn đề gì đó liên quan đến sức khỏe. Bác sĩ McKee Garrett đã cố gắng làm an lòng các bà mẹ rằng: khóc là một hiện tượng hết sức bình thường của trẻ sơ sinh và khóc nhiều cũng không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé cả.

6. Hình như bé ngủ quá nhiều (hoặc quá ít)

Nếu như bé ngủ quá nhiều thì mẹ lại sợ bé sẽ bị đói nhưng nếu thấy bé ngủ ít thì mẹ lại nghĩ rằng mình đã không biết cách thiết lập một thời gian biểu đúng cách cho giấc ngủ của bé. Nhưng may mắn thay, khi được 3-6 tháng tuổi thì quỹ giấc ngủ của bé còn tốt hơn cả người lớn nữa đấy.

7. Liệu bé lớn nhà mình có thích em bé mới không?

Có nhiều bà mẹ cảm thấy rất lo lắng không biết rằng liệu bé lớn có thể tiếp nhận và làm quen với việc mẹ có em bé hay không. Mặc dù có đôi chút tị nạnh nhưng mẹ hãy yên tâm, các bé lớn sẽ biết cách để tiếp nhận em bé mới chào đời.

8. Cuộc sống vợ chồng có được như xưa?

Một lo lắng khác nảy sinh đấy chính là hai vợ chồng băn khoăn không biết làm thể nào để duy trì mối quan hệ vợ chồng khi đón chào một thành viên mới trong gia đình, không biết làm cách nào để vẫn có thể giữ được “lửa yêu” trong khi vẫn phải căng mình chăm sóc em bé? Vẫn có cách mà bạn. Hai vợ chồng có thể tận dụng khoảng thời gian khi bé đang ngủ để có thể “quấn quít” bên nhau.

9. Có đủ sức mạnh tài chính để nuôi con?

Tiền luôn là vẫn đề khiến hai vợ chồng cảm thấy đau đầu. Khi có em bé cũng là lúc hai vợ chồng phải căng mình ra kiếm tiền để có đủ điều kiện chăm sóc cho bé khỏe mạnh. Nhưng bạn không cần phải lo lắng nhiều thế đâu.

Nuôi một đứa trẻ sơ sinh không ngốn quá nhiều tiền của hai vợ chồng. Bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí bằng cách tận dụng những bộ đồ sơ sinh của những người bạn hay người thân đã từng sinh con.

10. Mình có biết cách nuôi dạy con cái?

Rất nhiều bà mẹ băn khoăn tự hỏi không biết mình có phải là một người mẹ biết nuôi dạy con cái hay không. Xã hội ngày nay đưa ra những tiêu chuẩn rất khắt khe cho những người trong vai trò làm mẹ. Bởi thế nhiều phụ nữ cảm thấy rất áp lực và lo sợ khi không thể đáp ứng được những nhu cầu đó.

Đấy là những tâm lí hết sức bình thường của những người phụ nữ lần đầu làm mẹ. Và những lo lắng đó sẽ nhanh chóng qua đi theo thời gian thôi bạn ạ – Khi bạn đã dần có kinh nghiệm trong bổn phận làm mẹ.

Theo Eva

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *