Nanh sữa và những điều cần biết để xử lý tốt nhất cho trẻ

Nanh sữa là một tình trạng phổ biến và khá dễ gặp ở trẻ sơ sinh. Thông thường nanh sữa sẽ tự hết trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không khỏi lo lắng khi con mình con mắc phải tình trạng ngành sữa. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nanh sữa thông qua bài viết này.

Nanh sữa là gì?

Nanh sữa hay dân gian còn được gọi là đẹn là một hay nhiều đốm nhỏ màu trắng xuất hiện ở trên lợi của trẻ sơ sinh. Mọi người vẫn thường nghĩ nanh sữa là biểu hiện của tình trạng thiếu canxi ở trẻ hoặc là do vết đóng cặn của sữa trên lợi khi cha mẹ không vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé. Tuy nhiên, thực chất nanh sữa là một loại nang có vỏ mỏng, bên trong có chứa đầy chất keratin. Đây là một sản phẩm của quá trình thoái hóa của biểu mô sừng hóa, nang sữa chính là các mảnh vụn tế bào trong quá trình hình thành răng sữa còn sót lại ở xương hàm.

Nanh sữa là gì

Nếu răng sữa xuất hiện ở phía trong vòm miệng của trẻ thì đó có thể là do mảng phụ của các tế bào tuyến nước bọt phụ bị vùi kẹt tới lớp niêm mạc trong thời kỳ mang thai.

Nanh sữa có nguy hiểm hay không?

Thực chất nanh sữa là một loại tổn thương lành tính thường gặp ở niêm mạc trong miệng của trẻ sau khi sinh. Nanh sữa thường xuất hiện ở trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi tuy nhiên vẫn có một số bé xuất hiện nanh sữa muộn hơn, khoảng trên 8 tháng tuổi. Tuy nhiên các bậc cha mẹ cũng không cần lo lắng bởi nanh sữa chỉ là một loại tổn thương lành tính và xuất hiện trong thời gian ngắn, chúng ít gây đau đớn cho trẻ. Nanh sữa thường tự vỡ và sẽ biến mất sau khoảng 2 tuần sau khi xuất hiện.

Nanh sữa có nguy hiểm không

Tuy nhiên, không phải vậy mà các bậc cha mẹ có thể chủ quan với nanh sữa. Nếu nanh sữa xuất hiện lâu, kéo dài đến hơn 5 tháng mà không biến mất thì các bậc cha, mẹ nên đưa các bé đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đa số các trường hợp mọc nanh sữa sẽ không gây đau đớn hay khó chịu cho trẻ. Tuy nhiên cũng có những trẻ quấy khóc hoặc bỏ bú, bỏ ăn khi bị mọc nanh sữa. Những trường hợp này nguyên nhân có thể đến từ việc nanh sữa bị nhiễm khuẩn, gây sưng đau khi chạm phải. Có nhiều bé khi mọc nanh sữa sẽ có những đốm trắng hoặc đỏ xung quanh niêm mạc lợi hoặc thậm chí lợi bị sưng, lở loét hay thậm chí các bé có thể bị sốt nhẹ.

Cần làm gì khi bé bị mọc nanh sữa

Như đã chia sẻ ở trên, nanh sữa không phải là một hiện tượng quá nguy hiểm với trẻ sơ sinh, nên khi trẻ bị mọc nanh sữa thì các bậc cha mẹ cũng không cần phải quá lo lắng.

Cần làm gì khi bé mọc nanh sữa

Khi bé mọc nanh sữa đầu tiên các cha mẹ nên xem nanh sữa có gây khó chịu gì cho trẻ hay không? Trẻ có biểu hiện quấy khóc, sốt hay bỏ ăn hay không? Nếu bé không quấy khóc cũng như bỏ ăn và nanh sữa không làm khó chịu cho trẻ thì các bậc cha mẹ chỉ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt và theo dõi, nanh sữa sẽ tự biến mất sau từ 1 đến 2 tuần mọc.

Tuy nhiên ngược lại nếu nanh sữa gây khó chịu cho trẻ hoặc nanh sữa bị nhiễm khuẩn thì các bậc cha mẹ nên nhanh chóng đưa các bé đến các cơ sở y tế để các bác sĩ khám và xử lý nhanh chóng nhất. Ngoài ra, cũng có trường hợp nanh sữa của bé tồn tại lâu mà không bị mất thì các bậc cha mẹ cũng nên đưa bé đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Có nên nhổ nanh sữa cho trẻ

Thông thường cách đơn giản nhất để loại bột đánh sữa đó là nhể nanh sữa. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không nên tự thực hiện việc nhể nanh sữa tại nhà mà nên đưa các bé để các cơ sở y tế hoặc tới gặp các bác sĩ nha khoa để thực hiện.

Phương pháp nhổ nanh sữa

Trước khi nhể nanh sữa, các bác sĩ sẽ bôi thuốc tê để giảm đau cho bé. Sau đó, các bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ nhọn làm tách vỏ của nanh sữa. Khi này nanh sữa sẽ tự vỡ và giải phóng ra các chất màu trắng hoặc vàng nhạt giống nhân của mụn trứng cá. Vị trí bị tách trên lợi của các bé sẽ tự liền sau một đến hai ngày, vì vậy các bậc cha mẹ cũng không cần phải quá lo lắng.

Phương pháp nhổ nanh sữa tốt nhất

Tuy nhiên việc trích hay nhể đánh sữa chỉ có vai trò giúp cho nanh sữa nhanh tiêu biến chứ không hề có tác dụng làm cho nhanh sữa không mọc trở lại. Vì vậy, sau khi nhể nanh sữa các bé vẫn có thể bị mọc nanh sữa những vị trí khác.

Trong dân gian vẫn thường truyền bá nhau những cách để tự xử lý nanh sữa. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên tự thực hiện theo những cách dân gian này ở nhà. Bởi nếu không biết cách xử lý đúng có thể gây đau đớn hoặc nhiễm khuẩn nặng hơn cho các bé. Vì vậy cách tốt nhất để loại bỏ nanh sữa đó chính là đưa các bé tới những cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ kịp thời xử lý.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nanh sữa ở trẻ sơ sinh. Hy vọng thông qua bài viết này các cha mẹ đã hiểu hơn về nanh sữa cũng như các cách xử lý khi trẻ có nanh sữa. Tuy nhiên nanh sữa nhìn chung là một tình trạng khá bình thường và phổ biến ở trẻ sơ sinh. Vì vậy khi trẻ bị mọc nanh sữa thì các cha mẹ cũng không nên quá lo lắng mà nên bình tĩnh xử lý để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến nanh sữa hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc của các bạn.

2/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *