Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị trớ sữa & cách khắc phục tốt nhất

Trớ sữa là hiện tượng thường thấy và khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trớ sữa có thể tiềm ẩn những nguy cơ do trẻ bị mắc các bệnh lý về hệ tiêu hóa hay các bệnh ký khác. Bởi vậy, khi trẻ gặp phải tình trạng trớ sữa, các bậc cha mẹ nên lưu ý thật kỹ để tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị trớ sữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về việc trẻ sơ sinh bị trớ sữa thông qua bài viết này.

Trớ sữa trẻ sơ sinh là gì?

Trớ sữa ở trẻ sơ sinh là hiện tượng sữa trong dạ dày của trẻ sơ sinh bị trào ngược lên thực quản và trào ra miệng. Hiện tượng này thường gặp ở hầu hết ở các trẻ sơ sinh đặc biệt là sau khi trẻ đã ăn no.

Trớ sữa trẻ sơ sinh là gì

Thông thường, hiện tượng nôn trớ ở trẻ sơ sinh sẽ không đi kèm với các hiện tượng khác. Tuy nhiên, nếu khi trẻ bị nôn trớ mà đi kèm với các hiện tượng như khóc thét khi đang bú, bị chướng bụng, đau quặn bụng, ưỡn bụng hay trẻ bị rơi vào trạng thái lơ mơ, có hiện tượng co giật mất nước, khô miệng hay trẻ nôn ra máu hoặc bãi nôn có màu xanh, màu vàng,… Thì rất có thể trẻ đã mắc phải một số bệnh lý như tắc ruột, lồng ruột bị thiếu canxi,… Vì vậy các bậc cha mẹ không nên chủ quan mà nên lưu ý theo dõi trẻ khi trẻ bị nôn trớ.

Tại sao trẻ sơ sinh bị trớ sữa?

Thông thường trẻ bị nôn trớ sữa có thể do hai nguyên nhân, đó là do hiện tượng sinh lý hoặc trẻ bị nôn trớ do các bệnh lý. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên nhân gây nôn trớ sữa trẻ.

Nôn trớ sinh lý

Đây là hiện tượng trẻ bị nôn, trớ do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, dạ dày của trẻ còn nằm ngang và cơ thắt tâm vị còn yếu. Do đó, khi ăn no trẻ thường dễ dẫn đến hiện tượng nôn trớ. Ngoài ra, hiện tượng nôn trớ của trẻ còn xảy ra do các bậc cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều hoặc cho trẻ bú không đúng tư thế, bú bình không đúng cách, khiến cho trẻ nốt quá nhiều khí vào dạ dày. Hoặc là do trẻ vừa ăn no cha mẹ đã cho bé nằm hoặc trẻ bị quấn tã hoặc mặc đồ quá chật.

Tại sao trẻ sơ sinh bị trớ sữa

Nôn trớ bệnh lý

Nôn trớ bệnh lý là hiện tượng trẻ bị nôn trớ kèm theo một số triệu chứng khác như chướng bụng, đau bụng, nôn có lẫn máu hay co giật,… Khi gặp phải những hiện tượng này thì rất có thể trẻ đã bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa như chậm tiêu, tiêu chảy hoặc trẻ bị viêm đường hô hấp trên hoặc là do trẻ bị tăng áp lực nội sọ hoặc bị nhiễm trùng thần kinh như viêm màng não, mủ hoặc là do trẻ bị rối loạn dây thần kinh thực vật gây co thắt môn vị….

Ngoài ra, trẻ bị nôn trớ cũng có thể do trong đường tiêu hóa của trẻ có các dị vật hoặc trẻ bị hẹp tá tràng bẩm sinh, hẹp phì đại môn vị, teo thực quản, thoát vị hoành hay là do trẻ bị xoắn ruột, tắc đường ruột,…

Cách khắc phục hiện tượng trẻ bị trớ sữa

Việc trẻ bị nôn trớ quá nhiều có thể dẫn tới mất nước, suy dinh dưỡng,… Trong một số trường hợp, trẻ còn có thể bị sặc chất nôn, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Vì vậy, khi trẻ bị nôn trớ sữa các bậc cha mẹ hãy tham khảo một số biện pháp xử lý sau

Cho trẻ bú đúng cách

Do trẻ sơ sinh có cấu tạo của hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên các bậc cha mẹ nên cho bé nằm nghiêng bên trái khi bú. Bởi vì lúc này nữa dịch vị của dạ dày còn ít,  tới khi dạ dày chứa nhiều sữa thì các mẹ hãy chuyển cho bé nằm thẳng lại. Như vậy lượng sữa sẽ dễ dàng cho xuống dạ dày mà không bị trào ngược trở lại. Ngoài ra, khi bé quấy, khóc thì các bậc cha mẹ không nên cho bé bú sữa bởi khi này trẻ sẽ dễ bị sặc sữa. Và các mẹ cũng không nên cho bé bú quá nhiều trong một lần. Cần chia làm nhiều bữa ăn, mỗi bước cách nhau từ 2 đến 4 tiếng.

Cách khắc phục trẻ sơ sinh bị trớ sữa

Bé trẻ đúng tư thế sau khi bú

Sau khi cho trẻ ăn no các mẹ tuyệt đối không nên cho bé nằm ngay mà nên để  bé nằm cao đầu trong khoảng từ 15 đến 20 phút. Sau đó bố mẹ hãy vỗ lưng để đẩy hết không khí từ dạ dày của bé ra, giúp cho trẻ không bị trào ngược sữa.

Nới lỏng quần áo của trẻ

Việc quấn tã quá chặt hay mặc quần áo quá chật cũng có thể khiến cho thành bụng và dạ dày của bé bị chèn ép, khiến cho trẻ dễ bị nôn trớ hơn. Do đó, các bậc cha mẹ nên lớn lỏng quần áo của trẻ, cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát, đặc biệt là các khu vực quanh vùng bụng.

Đặc biệt, sau khi trẻ bị nôn trớ mẹ nên cho bé nằm nghiêng sang một bên để tránh sặc chất nôn. Sau đó, các cha mẹ hãy tiến hành làm sạch chất nôn trong mũi miệng và họng của trẻ.

Trong trường hợp các bé chỉ bị nôn trớ thông thường mà không đi kèm các triệu chứng khác thì các bậc cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Bởi vì đây chỉ là hiện tượng nôn trớ sinh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị nôn trớ và đi kèm các triệu chứng khác như tiêu chảy, co giật, sốt hay một số triệu chứng nguy hiểm khác,… thì các bậc cha mẹ nên nhanh chóng đưa các bé tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ khám chữa một cách kịp thời và nhanh chóng nhất. Bởi vì khi này có thể trẻ đã mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu trẻ bị nôn trớ nhiều lần và kéo dài trong thời gian nhất định thì các bậc cha mẹ cũng nên đưa bé đến bác sĩ để được khám và chẩn đoán sớm nhất.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng nôn trớ sữa trẻ sơ sinh. Hy vọng thông qua bài viết này, các bậc cha mẹ đã hiểu rõ hơn về hiện tượng nôn trớ sữa ở trẻ cũng như một số cách xử lý khi trẻ bị nôn trớ sữa.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *