Những nguyên tắc và gặp khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất và cần thiết khi trẻ vừa mới chào đời. Trong sáu tháng đầu tiên chỉ có thể được sử dụng sữa mẹ vì đây là giai đoạn nhạy cảm, cơ thể của bé còn yếu nên các mẹ cần nắm rõ những thông tin cần thiết khi nuôi con bằng sữa mẹ để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần lưu ý và những điều có thể các mẹ chưa biết khi nuôi con bằng sữa mẹ.

Những thông tin cần thiết về sữa mẹ

Sữa mẹ được coi là một nguồn dưỡng chất có đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, chất đạm, chất bột đường, vitamin, khoáng chất, các yếu tố vi lượng giúp cơ thể của bé phát triển một cách khỏe mạnh, cơ thể của bé được hoàn thiện hơn.

Những thông tin cần biết khi nuôi con bằng sữa mẹ

Tuy nhiên trong mỗi giai đoạn cho bé sử dụng sữa mẹ, cơ thể của mẹ tiết ra những loại sữa khác nhau những giọt sữa đầu tiên mà bé được sử dụng được gọi là sữa non. Đây là loại sữa được hình thành trong hai tháng cuối của thời kỳ mang thai và chỉ tồn tại từ ba đến bốn ngày sau khi sinh. Sữa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp năm lần so với các loại sữa khác của mẹ. Vì vậy các mẹ cần lưu ý về mặt thời gian để bé sử dụng được nguồn sữa này một cách tuyệt đối.

Sau khoảng thời gian này cơ thể của mẹ sẽ tiết ra sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Sữa chuyển tiếp bắt đầu có từ ngày thứ tư hoặc thứ năm đến khoảng hai tuần sau khi sinh. Sữa sẽ loãng hơn tuy nhiên vẫn đảm bảo được hàm lượng chất dinh dưỡng cho bé.

Sữa trưởng thành sẽ được hình thành ở tuần thứ ba các mẹ cần lưu ý trong mỗi lần cho con bú mẹ sẽ phát hiện sửa đầu tiết ra trong mỗi lần bú sẽ loãng hơn có màu trắng trong hơn lượng sữa này sẽ tiết ra trong khoảng 10 phút đầu sau đó sửa sẽ trở nên đặc hơn. Các mẹ không nên bỏ sữa đầu vì có thể làm bé mất một lượng nước khá lớn mà bé có thể hấp thu được từ loại sữa này.

Sữa mẹ khác với sữa bò ở một chỗ sữa mẹ thì giúp bé tiêu hóa tốt hơn còn sữa bò có chứa thành phần casein sẽ làm cho bé khó tiêu hóa.

Những nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ

Một số nguyên tắt các mẹ cần phải nắm rõ để việc cho con bú đạt được hiệu quả tốt nhất

Những nguyên tắc khi nuôi con ba82ngs ữa mẹ

  • Trẻ bú càng sớm càng tốt vì ngay sau khi sinh cơ thể bé còn yếu ớt đặc biệt là trong 1 giờ đầu tiên, cần cho bé sử dụng sữa ngay vừa đảm bảo cơ thể của bé được khỏe mạnh vừa đảm bảo được kích thích sữa mẹ tiết ra.
  • Cơ thể của bé khác với người lớn ở chỗ người lớn ăn theo ba bữa một ngày tuy nhiên trẻ lại bú theo nhu cầu. Bất kể thời điểm nào trong ngày vẫn có thể cho bé sử dụng sữa được.
  • Nên cho bé sử dụng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, không nên cho bé sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào khác trong khoảng thời gian này. Trường hợp mẹ thiếu sữa cần phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn.
  • Trong quá trình cho bé bú hãy cho bé bú hết sữa của một bên ngực rồi mới chuyển sang bên ngực thứ hai để đảm bảo rằng bé hấp thu được hết cả sữa đầu và sữa cuối của mỗi bên ngực.
  • Trong mỗi lần cho bé bú hãy kéo dài thời gian bé bú từ 15 đến 20 phút để bé có thể tận hưởng được sữa cuối. Vì hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa cuối cao hơn so với sữa đầu.
  • Các mẹ có thể bắt đầu thời kỳ cai sữa cho bé từ tháng 18 đến tháng thứ 24, tùy vào cơ địa của mỗi bé mà có thời điểm cai sữa là khác nhau. Hãy cho bé cai sữa một cách từ từ.
  • Khi mẹ bị ốm hoặc sử dụng thuốc kháng sinh thì không nên cho bé sử dụng sữa mà cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Những khó khăn khi cho con bú sữa mẹ

Trong quá trình cho con bú các mẹ có thể gặp những khó khăn nhất định

Những khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ

  • Bé không hợp tác trong mỗi lần cho bé bú. Bé thường khóc hoặc không chịu nút sữa làm cho mẹ và bé tốn nhiều thời gian hơn. Nếu bé khóc còn có thể dẫn đến tình trạng bé bị ọc sữa, sau mỗi lần như vậy cơ thể của bé rất dễ bị thiếu dinh dưỡng không đủ sữa.
  • Vì bé sau khi sinh nguồn thức ăn chủ yếu là sữa mẹ nên khi sữa mẹ không đủ sữa làm cho cơ thể của bé không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây là nỗi khổ tâm của nhiều người mẹ, các mẹ cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý cũng như thời gian nghỉ ngơi để kích thích sữa tiết ra.
  • Nứt núm vú: Nguyên nhân xuất phát từ quá trình bú, bé ngậm quá chặt hoặc làm sai cách sẽ khiến cho núm vú của mẹ đau rát hoặc có thể bị nứt chảy máu. Các mẹ cần cho bé ngồi đúng tư thế để tránh việc bé làm tổn thương đến ngực của mẹ.
  • Tắc ống dẫn sữa và viêm vú: Đây là tình trạng bắt gặp khá nhiều ở phụ nữ khi đang cho con bú. Vì ống dẫn sữa của mẹ bị tắc làm cho sữa không thể chảy ra, ngực mẹ rất dễ bị nhiễm trùng.
  • Trong quá trình cho con bú cơ thể mẹ không đảm bảo về sức khỏe làm ảnh hưởng đến nguồn sữa vì vậy các mẹ hãy chăm sóc bản thân để đảm bảo chất lượng sữa cho con bú là tốt nhất.
  • Cương tức vú: Nguyên nhân xuất phát từ việc không cho bé bú sớm, bú không đúng cách, không thường xuyên cho bé bú, trong mỗi lần bú thời gian hạn chế.
  • Núm vú bị tụt vào trong, các mẹ hãy cố gắng cho bé ngồi bú đúng tư thế để núm vú không bị thụt vào trong. Các mẹ có thể sử dụng bơm hút đầu vú để hỗ trợ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Các mẹ cần đảm bảo cho con nuôi bằng sữa mẹ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn đọc có câu hỏi hay thắc mắc hãy để lại dưới bài viết và sẽ được phản hồi trong thời gian ngắn nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *