Cách rã đông sữa mẹ và bảo quản sữa mẹ an toàn nhất

Cùng với sự hối hả của cuộc sống và nhu cầu của con người muốn nhanh, gọn trở nên thiết yếu hơn. Đặc biệt là những người mới vừa sinh con xong, đang trong quá trình cho con bú vừa phải chăm lo việc nhà vừa phải chăm lo cho con cái khiến họ không có nhiều thời gian dành cho bản thân. Các bà mẹ thường có xu hướng tìm đến những tiện ích mà có thể giúp họ có nhiều thời gian cho việc khác hơn và một trong những phương pháp mà nhiều bà mẹ áp dụng là tích trữ sữa mẹ bằng phương pháp bảo quản đông lạnh. Vậy sữa rã đông như thế nào sẽ đúng cách cho con trẻ sử dụng. Sau đây là bài viết của chúng tôi về những điểm đáng lưu ý của việc rã đông sữa mẹ.

Hướng dẫn vắt sữa mẹ bảo quản

Để sữa mẹ bảo quản được lâu nhất thì ngay tại bước đầu tiên là quá trình vắt sữa, người mẹ phải thực hiện một cách đúng cách thì sữa rã đông mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn vắt sữa mẹ bảo quản

Sữa mẹ sau khi vắt thì nên bảo quản trong các túi đựng có chất lượng cao, cùng với một nhiệt độ thích hợp, thời gian bảo quản của mỗi mức nhiệt độ là khác nhau. Cụ thể, bảo quản ở ngăn lạnh là 72 giờ, ngăn đá là một tháng và tủ đông sẽ là ba tháng. Đây là bảo gian bảo quản lâu nhất đối với sữa mẹ.

Sữa mẹ sau khi rã đông thì phải cho bé ăn ngay và chỉ ăn một lần, phần dư thừa sẽ phải bỏ đi, không nên cho bé sử dụng phần thưa này lần nữa. Điểm đáng lưu ý ở đây là việc lựa chọn các túi đựng thì người mẹ nên chọn những bình nhựa hoặc là bình thủy tinh đã trần qua nước sôi vô trùng, làm sạch vi khuẩn có ở bề mặt các vật chứa này.

Người mẹ nên dán thời gian vắt sữa lên bề mặt vật đựng, ghi chú rõ ràng thời gian cho từng lần vắt. Vì sữa bảo quản bằng phương pháp này vẫn có thời hạn sử dụng. Tránh việc nhầm lẫn giữa các ngày vắt và hãy ghi một cách cẩn thận. Trong quá trình rã đông nếu thấy hiện tượng sữa bị phân tách làm hai tầng lớp thì các mẹ hãy yên tâm cho bé sử dụng, đây không phải là hiện tượng sữa bị hư mà do lớp chất béo nổi trên bề mặt sữa mẹ chỉ cần lắc đều rồi cho bé sử dụng là được.

Cách rã đông sữa mẹ an toàn

Khi muốn cho bé sử dụng sữa, các mẹ cần phải rã đông sữa đúng cách. Đối với mỗi cách bảo quản thì sẽ có những phương pháp rã đông tương ứng. Sau đây là hai phương pháp rã đông mà chúng tôi muốn đề cập.

Cách rã đông sữa mẹ an toàn

  • Thứ nhất đối với sữa mẹ được bảo quản trong ngăn mát, vì  được bảo quản ở nhiệt độ vừa phải nên sữa mẹ sẽ không đông hoàn toàn chính vì vậy chỉ cần lấy sữa mẹ trong ngăn mát ngâm với nước ấm 40 ° C cho đến khi sữa mẹ đạt được một nhiệt độ thích hợp cho bé sử dụng. Trong phương pháp này cần lưu ý không nên ngâm sữa mẹ trong một nhiệt độ quá cao vì nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng. Đặc biệt là các chất vitamin sẽ biến mất khi gặp nhiệt độ cao.
  • Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá, các mẹ nên chuẩn bị trước khi cho bé sử dụng một ngày, bằng cách chuyển các túi sữa từ trong ngăn đá xuống ngăn mát, sữa được rã đông một cách từ từ tránh rã đông quá nhanh ở môi trường bên ngoài. Với phương pháp này thì sửa sau khi chảy ra, người mẹ cần lắc nhẹ cho hỗn hợp được đều hơn rồi lặp lại bước làm ấm sữa như đối với sữa bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Một số điểm quan trọng trong việc rã đông sữa mẹ

Trong quá trình rã đông sữa, các mẹ cần lưu ý một số điểm để tránh việc sữa không còn giữ được chất dinh dưỡng hay bị biến đổi chất so với ban đầu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho bé khi sử dụng. Cụ thể:

  • Thứ nhất không nên làm tan sữa mẹ bằng nhiệt độ của môi trường trong phòng. Nghĩa là không nên để rã đông sữa một cách tự nhiên vì môi trường xung quanh có rất nhiều vi khuẩn. Trong quá trình rã đông thì vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào trong các túi đựng làm cho sữa không còn vô trùng nữa rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi sử dụng nếu vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Tuyệt đối không được rã đông sữa mẹ bằng phương pháp lò vi sóng vì lò vi sóng có nhiệt độ khá cao cùng với sóng microwave, làm mất đi chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Bên cạnh đó việc rã đông bằng lò vi sóng sẽ làm nhiệt độ sữa tăng nhanh quá cao. Khi bé sử dụng cần phải chờ thêm một lần nữa. Điều này càng làm mất thời gian hơn cho các mẹ.
  • Không nên rã đông bằng cách đun nóng bằng bếp: Nếu sử dụng phương pháp này sẽ dẫn đến việc chất dinh dưỡng trong sữa sẽ mất đi nhanh chóng. Sữa mẹ quá nóng khi cho bé sử dụng. Thậm chí có trường hợp là sữa mẹ nóng không đều. Tất cả những điều này đều không đảm bảo cho chất lượng của sữa khi rã đông. Tuyệt đối không nên sử dụng các phương pháp rã đông một cách nhiệt độ đột ngột, vì sẽ làm mất đi các kháng thể protein giúp bảo vệ cơ thể bé, mất đi một phần lớn chất dinh dưỡng dưỡng có trong sữa hoặc các kháng thể như lactoferrin, lysozyme,…Những chất có khả năng phát huy tính kháng viêm, một số chất khác có trong sữa sẽ bị biến đổi chất từ lợi thành hại. Các liên kết của các phân tử này bị cắt đứt do nguồn nhiệt cung cấp quá cao, quá nhanh.

Sữa mẹ đã hâm nóng thì để được bao lâu

Sữa mẹ sau khi rã đông và được hâm nóng đúng cách, cùng với nhiệt độ phòng bình thường thì thời gian bảo quản là bốn tiếng. Tuy nhiên nên cho bé sử dụng trong vòng hai tiếng đồng hồ kể từ thời điểm hâm nóng xong. Trong trường hợp bé vẫn chưa muốn sử dụng thì các mẹ có thể để lại trong ngăn mát tủ lạnh nhưng không quá 24 tiếng. tuyệt đối không để ở nhiệt độ phòng. Sau 24 tiếng đó, nếu bé không sử dụng thì người mẹ nên loại bỏ luôn.

Một số hiện tượng sữa sau khi rã đông

Sữa mẹ trong thời kỳ cho con bú thường có màu trắng ngà, có vị nhạt và mùi thơm dễ chịu. Vì vậy nếu gặp tình trạng sữa mẹ có mùi chua, tanh, khó chịu thì chắc chắn sữa mẹ đã có vấn đề, không nên cho bé sử dụng sữa nữa. Sửa mẹ bị hỏng có thể do một số nguyên nhân nhứ chế độ ăn không hợp lý, ăn những thức ăn có mùi vị nặng hoặc sử dụng các thuốc có thành phần kháng sinh, vùng ngực của mẹ không sạch sẽ hay sữa được bảo quản không đúng cách.

Một số hiện tượng sau khi rã đông sữa

Cụ thể, sữa bảo quản quá lâu, người mẹ không nắm được thời gian bảo quản hay trong quá trình rã đông không thực hiện đúng những phương pháp nói trên. Tất cả nguyên nhân này đều dẫn đến sữa dễ bị hỏng. Sau đây là một số hiện tượng mà người mẹ có thể nhận thấy sữa không còn dùng được.

  • Sữa bị nổi váng: Trong một số trường hợp sữa nổi váng do chất béo có trên bề mặt sữa tuy nhiên sau khi lắc đều mà vẫn chưa có hiện tượng nhập lại thì chắc chắn sữa mẹ đã bị hỏng không nên cho bé sử dụng nữa.
  • Trong trường hợp sữa mẹ rã đông có cặn trắng thì các mẹ không cần phải lo ngại vì sữa vẫn an toàn đối với bé. Nguyên nhân của hiện tượng này là do người mẹ thiếu nước trong cơ thể, cần bổ sung nước nhiều hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, hợp lý hơn.
  • Trường hợp nếu sữa mẹ có vị lạ . Có thể do hai nguyên nhân, một là do chế độ ăn uống, hai là sữa đã bị hỏng. Trường hợp do chế độ ăn uống thì mùi vị của sữa giống với mùi vị của thức ăn ăn trước đó. trường hợp, thấy mùi vị là tanh, chua, khó chịu thì hiện tượng này do sữa đã bị hư không nên cho bé sử dụng nữa

Nguy hại của việc sử dụng sữa rã đông không đúng cách

Trong thời kỳ cho con bú, cơ thể của bé còn khá yếu ớt, hệ miễn dịch vẫn còn chưa tốt nên khi sử dụng sữa rã đông không đảm bảo thì cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số tình trạng có thể gặp phải, tiêu biểu có thể kể đến như

Nguy hại khi dùng sữa rã đông không đúng cách

  • Trẻ bị co thắt dạ dày nguyên nhân do sử dụng sữa bị vón cục làm cho dạ dày co thắt do phải làm việc liên tục. Sôi bụng, đầy bụng, khó chịu là biểu hiện ra bên ngoài.
  • Trẻ bị tiêu chảy, nôn mửa: Biểu hiện của trẻ trong trường hợp này cũng không khác so với người lớn, trẻ sẽ bị nôn nữa, đi ngoài nhiều lần. Trường hợp nặng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Khi thấy dấu hiệu này các mẹ cần đưa trẻ đến với cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời. Tránh làm bệnh nặng hơn.
  • Trường hợp trẻ bị ngộ độc thực phẩm: Cơ thể của trẻ đã bị một số loại vi khuẩn xâm nhập, trẻ chưa tự sản sinh miễn dịch chống lại vi khuẩn đó nên cực kỳ nguy hiểm cho bé nếu như không chữa trị kịp thời. Nhẹ thì có thể bị tiêu chảy, nôn mửa, nặng hơn thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng chính bản thân đứa trẻ đó.

Thông qua bài viết này, người đọc sẽ có được những kiến thức cơ bản nhất trong việc cho con sử dụng sữa rã đông. Sẽ vô cùng hữu ích nếu như thực hiện đúng cách. Các bạn  đọc có thắc mắc hãy để lại đặt câu hỏi cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời một cách nhanh nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *