Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh và một số lưu ý cần biết

Từ lâu, chúng ta đã quen thuộc với việc sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là cho các bé từ 0 đến 6 tháng tuổi. Trên thực tế, không phải khi nào các mẹ cũng có thể cho bé ăn sữa một cách trực tiếp. Chính vì vậy, việc dự trữ sữa mẹ sẽ là cách tốt nhất để đảm bảo cho bé có đủ lượng sữa cho các bữa ăn của bé. Vậy các mẹ đã biết cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh thông qua bài viết này.

Sữa mẹ để được bao lâu trong ngăn đá

Cách chuyên gia cho rằng sữa, mẹ để ở ngăn đá tủ lạnh sẽ tránh được vi khuẩn và sử dụng được lâu hơn. Dân gian vẫn thường gọi đây là cách trữ đông sữa. Để có thể bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh một cách đúng cách, các mẹ có thể tham khảo những nguyên tắc sau khi tiến hành bảo quản sữa trong tủ lạnh

Sữa mẹ để trong ngăn đá được bao lâu

  • Sau khi vắt sữa ra, các mẹ nên để ngay sữa vào túi đựng sữa chuyên dụng chứ không nên để vào các bình hay chai đựng khác. Sau đó, các mẹ hãy dán nhãn ở bên ngoài túi đựng sữa và ghi này vắt cũng như giờ vắt để có thể tiện theo dõi.
  • Sau đó các mẹ hãy cất sữa vào ngăn đá tủ lạnh ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu các mẹ không có tủ lạnh để có thể cất sữa vào ngăn đá các mẹ có thể để sữa ở nhiệt độ phòng trong khoảng 26 độ C lâu nhất là 6 giờ. Các bạn nên để sữa tránh xa những nơi có bức xạ, ánh nắng mặt trời hay gần những nơi có nguồn nhiệt khác.
  • Các mẹ có thể bảo quản sữa lên đến 48 giờ trong tủ lạnh hoặc làm lạnh nhanh trong 30 phút và trữ đông ngay sau đó.
  • Các bạn nên chia sữa thành các túi nhỏ với dung tích từ 80 đến 120 ml để giảm thiểu thời gian làm lạnh và tránh lãng phí. Đồng thời khi rã đông sữa sẽ nhanh hơn, ít tốn thời gian hơn và mỗi một túi sữa sẽ tương ứng với một khẩu phần ăn của các con.
  • Sau khi đông sữa sẽ ở trạng thái tinh khiết và sữa mẹ có thể để được các khoảng thời gian khác nhau tùy theo từng tủ lạnh.
  • Đối với tủ lạnh mini chỉ có một cửa chung cho cả ngăn đá và ngăn mát. Vì nhiệt độ trong ngăn đá sẽ bị thay đổi liên tục nên sữa mẹ chỉ có thể bảo quản được trong khoảng 2 đến 3 tuần đối với các loại tủ lạnh này.
  • Nếu các mẹ sử dụng tủ lạnh hai cánh có hai ngăn đá vào ngăn mát riêng biệt để bảo quản thì sữa mẹ có thể bảo quản được từ 3 đến 6 tháng.
  • Còn nếu mẹ nào bảo quản sữa trong tủ kem hay các loại tủ đông chuyên dụng thì có thể giữ sữa từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý sử dụng sữa càng sớm càng tốt. Vì để lâu sữa sẽ bị ảnh hưởng tới chất lượng cũng như các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Các lưu ý mà các mẹ cần quan tâm khi vắt và bảo quản sữa ở ngăn đá tủ lạnh

Mặc dù tủ lạnh là môi trường lý tưởng để dự trữ cũng như bảo quản sữa mẹ. Tuy nhiên, để sữa giữ được chất dinh dưỡng cũng như hạn chế được vi khuẩn, các mẹ nên lưu ý những vấn đề sau

Các lưu ý khi bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh

  • Các mẹ cần rửa tay thật kỹ cũng như vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ đựng sữa, vắt sữa trước khi hút sữa. Để hạn chế tối đa lượng vi khuẩn xâm nhập vào sữa.
  • Khi hút sữa, vắt sữa các mẹ cũng cần lau sạch đầu vú trước khi vắt và dùng khăn ấm chườm lên bầu vú khoảng từ 2 phút. Để có thể hạn chế lượng vi khuẩn có trên đầu vú. Giúp sữa không bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Bên cạnh các túi đựng sữa chuyên dụng, các mẹ có thể tích trữ sữa bằng chai thủy tinh có nắp đậy hoặc bình nhựa cứng không chứa BPA. Tuy nhiên, các túi chuyên dụng để đựng sữa vẫn là an toàn và tiện dụng nhất.
  • Khi cho sữa vào các chai hay các túi đựng sữa, các mẹ không nên đựng quá đầy và quá nhiều sữa mà hãy chừa lại một khoảng trống ở trên chai hoặc túi, khoảng chừng 2,5 cm. Để khi sữa bị đông lạnh có thể nở ra, không bị ảnh hưởng tới túi hay chai đựng sữa.
  • Các mẹ không cần phải sơ chế hay xử lý sữa trước khi để đông. Các mẹ hoàn toàn có thể vắt sữa và trực tiếp làm đông giữa. Và các mẹ tốt nhất nên cấp đông giữa ngay sau khi được vắt.
  • Khi bảo quản sữa trong tủ lạnh, các mẹ cần chắc chắn để sữa ở một khu vực riêng, tránh xa các khu vực thực phẩm chưa nấu chín. Để tránh vi khuẩn từ các loại thực phẩm này xâm nhập vào sữa.
  • Khi để sữa ở trong tủ lạnh các mẹ cũng cần lưu ý để sữa ở phía bên trong và ở ngăn dưới cùng của ngăn đá tủ lạnh. Bởi vì đây là nơi lạnh nhất và duy trì nhiệt độ ổn định nhất trong tủ lạnh. Các mẹ cũng không nên để dưỡng ở phía ngoài mép tủ hay ở cánh cửa tủ vì sự thay đổi nhiệt độ có thể làm sữa mau mỏng hơn.
  • Trong trường hợp các mẹ trữ đông sữa trong tủ đá nhưng bị mất điện trong thời gian dài. Thì các mẹ cần bỏ sữa vào thùng giữ nhiệt có chứa đầy đá lạnh. Sau đó đậy kín và tiếp tục bảo quản. Các bạn cũng cần lưu ý cho sữa trở lại tủ lạnh ngay sau khi có điện.

Cách rã đông sữa để trong ngăn đá tủ lạnh

Sau khi bảo quản sữa trong ngăn đá tủ lạnh, trước khi sử dụng các bạn cần phải rã đông sữa. Trước khi rã đông sữa cho các bé, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau

Cách rã đông sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh

  • Khi rã đông sữa, các mẹ nên chuyển gói sữa hoặc bình sữa xuống ngăn mát để sữa tan dần và khi sữa đã tan hết, các mẹ hãy cho sữa vào bình hâm ở nhiệt độ khoảng 40 độ C trước khi cho bé bú. Vì đây là nhiệt độ tốt nhất để sữa không bị nhiệt độ cao làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa.
  • Sữa sau khi hâm có thể sử dụng trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, nếu các bạn không sử dụng hết, các mẹ nên bỏ sữa đó đi. Tuyệt đối không trữ đông sữa đã được rã đông hoặc trộn với sữa mới để cho bé sử dụng hoặc tiếp tục cấp đông.
  • Các mẹ cũng cần lưu ý không hâm sữa ở nhiệt độ quá cao hoặc ngâm sữa trực tiếp vào nước sôi. Bởi vì nhiệt độ cao sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa. Và đặc biệt, các mẹ tuyệt đối không được hâm sữa trong lò vi sóng. Bởi nó sẽ phá hủy những dưỡng chất có trong sữa và tạo ra các hạt nóng, chúng sẽ làm cho trẻ bị bỏng đường tiêu hóa.
  • Sau khi ra đông, phần chất béo có trong sữa sẽ đóng lại thành màu trắng và ở phía trên bình. Vì vậy, sau khi hâm sữa các mẹ hãy lắc đều sữa một cách nhẹ nhàng để các chất đều có thể hòa tan vào sữa, giúp đảm bảo chất dinh dưỡng cho các bé.
  • Các bạn cũng cần lưu ý không được lắc mạnh bình sữa hai làm nóng sữa một cách đột ngột ở nhiệt độ cao. Vì những hành vi này sẽ làm đứt gãy cấu trúc của một số phân tử Protein bảo vệ hay còn gọi là các kháng thể có trong sữa, và sẽ làm mất đi công dụng và các tính năng tự nhiên của sữa mẹ được tạo nên do các kháng thể lactoferrin,…
  • Sau khi rã đông sữa mẹ thường có mùi hơi hăng và tanh, không thơm như sữa mới vắt. Tuy nhiên, các bạn không cần phải lo lắng bởi đây là do tác động của Enzim Lipit đã thải loại các chất béo có trong thành phần sữa khi được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp. Do đó các mẹ hoàn toàn có thể cho các bé sử dụng mà không cần phải lo lắng quá nhiều.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh. Hy vọng thông qua bài viết này các mẹ đã biết một cách mới để bảo quản sữa cũng như có thể bảo quản sữa mẹ một cách tốt hơn cho các bé. Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp và tư vấn các thắc mắc của các bạn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *