Bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa là đủ?Thời điểm bú tốt nhất

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào và tuyệt vời nhất dành cho các bé sơ sinh. Theo các nghiên cứu khoa học, các bé 16 tháng tuổi nên sử dụng 100% sữa mẹ. Vậy có bao giờ các mẹ thắc mắc các bé bú bao nhiêu sữa là đủ? Lượng sữa mẹ bao nhiêu là đủ cho một khẩu phần ăn của bé? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa là đủ thông qua bài viết này.

Bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa là đủ?

Thông thường, khi cho con bú các mẹ sẽ nghĩ chỉ cần cho con bú đến khi con no là được mà không quan tâm đến lượng sữa con dung nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thì các bé cũng có một lượng sữa nhất định cần nạp vào cơ thể. Các bé có sự phát triển bình thường sẽ cần lượng sữa khác so với các bé bị suy dinh dưỡng.

Bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa là đủ

Các mẹ có thể theo dõi việc con của mình đang phát triển bình thường hay đang trong tình trạng suy dinh dưỡng để xác định lượng sữa phù hợp với con. Theo bảng thông số chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh đến 5 tháng tuổi áp dụng cho trẻ em Việt Nam và trẻ em thế giới được WHO công bố vào năm 2007

  • Bé trai 4 tháng tuổi: cân nặng bình thường 7kg, chiều cao bình thường 61,7 cm.
  • Bé trai 4 tháng tuổi: cân nặng từ 5,6 – 6,2 kg, chiều cao dưới 60 – 61,7cm là suy dinh dưỡng.
  • Bé gái 4 tháng tuổi: cân nặng bình thường 6,4 kg, chiều cao bình thường 62,1 cm.
  • Bé gái 4 tháng tuổi: cân nặng từ 5,1 – 5,6 kg, chiều cao dưới 57,8 – 62,1 cm là suy dinh dưỡng.

Đối với các bé phát triển bình thường thì khi vào khoảng 4 tháng tuổi các bé cần một lượng sữa vào khoảng 177 ml cho mỗi lần bú tương đương 1000ml một ngày. Nếu các mẹ cho bé ăn vào khoảng 7 đến 8 lần 1 ngày thì mỗi lần nên cho bé ăn 120ml sữa là đủ. Tuy nhiên, đối với các bé bị suy dinh dưỡng thì các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý tăng lượng sữa lên cho trẻ để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Tuy nhiên các cha mẹ cũng không nên cho bé bú quá no, quá nhiều nhiều bởi vì khi ăn quá no các bé sẽ có thể bị trào ngược sữa, trớ sữa hay bị khó chịu, khó ngủ, trằn trọc do no quá. Vì vậy, các mẹ chỉ nên cho bé uống một lượng sữa vừa phải đến khi bé đủ no là dừng lại.

Các mẹ cũng nên lưu ý mỗi lần cho bé bú nên kéo dài từ 20 đến 30 phút để đảm bảo các bé có thể dung nạp sữa một cách từ từ. Các mẹ tuyệt đối không nên để bé uống một lượng sữa quá lớn trong một thời gian ngắn bởi sẽ dẫn đến việc các bé bị trào ngược hay hệ tiêu hóa bị kích ứng. Bởi hệ thống tiêu hóa của trẻ còn rất non yếu và chưa phát triển toàn diện.

Cách nhận biết bé 4 tháng tuổi đã bú đủ sữa

Nếu như các mẹ không thể căn hay xác định được lượng sữa cho các bé bú thì các mẹ có thể dựa vào một số yếu tố sau để xác định liệu bé yêu của mình đã uống đủ lượng sữa cho một ngày hay chưa

Cách nhận biết bé 4 tháng tuổi đủ sữa

  • Dựa vào nước tiểu của bé: Trung bình các bé 4 tháng tuổi sẽ bú khoảng 1000 ml sữa một ngày, tương ứng với đó số lần đi tiểu của bé sẽ vào khoảng 6 lần. Nếu bé đi tiểu ít hơn 5 lần hoặc nhiều hơn 6 lần thì rất có thể bé đã bú chưa đủ hoặc bú quá nhiều sữa.
  • Dựa vào lượng phân của bé: Trung bình các bé mỗi ngày sẽ đi vệ sinh nặng từ 2 đến 3 lần, phân của bé thường sẽ đặc như bơ và có màu mù tạt vàng. Tuy nhiên, nếu các bé đi đại tiện ít hơn hai lần một ngày và phân lỏng hơn thì bố mẹ cần phải chú ý bổ sung thêm lượng sữa cho bé để đảm bảo đủ khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Dựa vào cân nặng của bé: Thông thường khi các bé bú đủ cũng như ăn đủ no thì sẽ tăng cân đều đặn và mỗi tuần các bé có thể tăng khoảng 125gr tức 600gr một tháng. Như vậy nếu thấy bé tăng cân ít hơn 125gr mỗi tuần thì các bố mẹ nên tăng lượng sữa cho trẻ để đảm bảo bé có đủ lượng sữa cần thiết để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Quan sát biểu hiện của bé khi bú: Đây chính là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để xác định xem bé đã bú đủ sữa hay chưa. Nếu bé còn đói thì bé sẽ tiếp tục bú sữa mẹ và vùi đầu vào ngực mẹ. Tuy nhiên, nếu bé đã no thì bé sẽ từ chối bú sữa mẹ hoặc bé sẽ bị nôn trớ hoặc trào ngược sữa. Vì vậy, khi bé có biểu hiện đã no các mẹ nên dừng lại không nên ép bé bú thêm sữa. Bởi nếu bé ăn quá no sẽ rất dễ bị trào ngược sữa cũng như bị nôn trớ.

Nên cho bé bú vào thời điểm nào?

Bên cạnh việc cung cấp đủ lượng sữa cho bé thì việc cho bé bú vào thời điểm nào trong ngày cũng hết sức quan trọng. Bởi trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện. Việc nạp quá nhiều thức ăn trong một lần hoặc quá ít thức ăn trong một lần cũng khiến hệ tiêu hóa của bé có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các bệnh về hệ tiêu hóa như bị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,…

Nên cho bé bú vào thời điểm nào

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày cho bé. Các mẹ nên để bé bú từ 7 đến 8 lần 1 ngày, mỗi lần nên cách nhau khoảng 2 tiếng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa là đủ. Hy vọng thông qua bài viết này các bậc cha mẹ có thể định lượng được lượng sữa các bé cần uống trong một ngày cũng như trong một lần bú. Đồng thời cha mẹ có thể xác định được khi nào các bé đã no cũng như các thời điểm nên cho bé bú trong ngày. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp các thắc mắc của các bạn.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *