Bật mí những ngày đầu tiên của bé sau khi sinh

Khi thấy một số dấu hiệu của bé như ho trẻ em đi ngoài hay nôn trớ… nhiều bậc cha mẹ cuống cuồng đưa bé đến bệnh viện ngay. Nhưng thực tế, vấn đề không quá nghiêm trọng như thế. Sau đây, xin bật mí những ngày đầu tiên của bé sau khi sinh.

Tất cả các bà mẹ khi đưa con từ nhà hộ sinh trở về, sau những ngày đầu tiên đều rất lấy làm lo lắng cho sức khoẻ của trẻ, họ sẽ đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Thực tế, vấn đề không quá nghiêm trọng như vậy. Những điều này vẫn thỉnh thoảng xảy ra vào những ngày đầu tiên khi trẻ từ nhà hộ sinh về nhà.

Bật mí những ngày đầu tiên của bé sau khi sinh
Bật mí những ngày đầu tiên của bé sau khi sinh

Có cần phải đánh thức trẻ dậy để cho ăn?

Dù trẻ đã ngủ ngon 5 giờ từ khi uống sữa từ nhà hộ sinh về, hãy để cho bé nghỉ ngơi thêm. Hai ngày đầu, em bé có thể quá trầm, hoặc ngược lại rất hiếu động giống như những ngày ở viện. Bé cũng phải thích ứng dần với môi trường mới. Nếu thời gian biểu không trở nên đều đặn hơn trong hai hoặc ba ngày (cách ba đến bốn giờ giữa các bữa ăn), hãy nhẹ nhàng đánh thức bé dậy, bế dạo trong nhà.

Nếu bé của bạn không quá mệt, hãy bế con ra khỏi nhà, cho bé đi dạo hít thở không khí trong lành và tắm nắng ngay khi thời tiết cho phép.Dù trẻ đã ngủ ngon 5 giờ từ khi uống sữa từ nhà hộ sinh về, hãy để cho bé nghỉ ngơi thêm.

Trẻ khó ngủ hoặc ngủ ít

Trong điều kiện có thể, hãy chơi với con bằng những động tác nhẹ nhàng, vỗ về âu yếm, nhất là tránh các cuộc viếng thăm của họ hàng và bạn bè vào những ngày đầu bé mới về nhà. Để ru em bé ngủ và giúp bé ngủ bù lại, hãy ẵm bé trước ngực và đi lại trong phòng.

Trẻ khóc vào cuối ngày

Đó là những lần khóc ầm ĩ vào buổi tối, có thể kéo dài gần một giờ đồng hồ, từ 18 giờ đến 19 giờ. Nếu trẻ đã ăn và không sốt, thì không có gì phải lo lắng. Điều này giống như sự thư giãn của các dây thần kinh đã bị căng thẳng trong suốt một ngày. Đừng quá cố gắng bế em bé trên tay, bởi vì điều đó có thể gây cản trở bé đang đi dần vào giấc ngủ.

Sau khi bú, trẻ bắt đầu khóc thét

Để hiểu rõ tình trạng này, bạn có thể cân em bé trước và sau khi bú. Nói chung bạn sẽ nhận thấy không có sự tăng cân quá nhiều, vì chỉ là sữa.

Hiển nhiên là, do mệt mỏi, số lượng sữa của bạn sẽ giảm vào đúng thời điểm nhất định trong ngày. Bạn có thể cung cấp thêm cho bé, trong một số ngày, một lượng nhỏ sữa ngoài, trong khi chờ đợi mọi thứ trở lại bình thường.

Nếu trẻ kêu khóc sau khi bú sữa ngoài, chỉ cần tăng lượng sữa thêm khoảng 30ml.Nhiều bà mẹ không khỏi lo lắng khi thấy bé không bú đủ sữa từ khi về nhà.

Từ khi về nhà, bé không bú đủ lượng sữa nữa

Ở nhà hộ sinh về, sau khi giảm cân nặng trong bốn mươi tám tiếng đầu tiên, phần lớn các bé ăn ngấu nghiến trong hai hoặc ba ngày tiếp theo, như thể bé muốn lấy lại thời gian và cân nặng đã mất. Sau đó, trẻ có hai đến ba ngày để quen dần với các hoạt động khi về nhà.

Bé bị nôn khi bú sữa bình, có nên cho bé ăn lại một bình khác?

Chỉ cần sữa hơi nóng hoặc bé uống quá nhanh cũng có thể làm hỏng một bữa ăn của trẻ. Hãy đợi 10 phút cho bé đỡ mệt và cho bé bú lại một nửa bình sữa mới. Và nhất là đừng cố ép trẻ.

Bàn tay và bàn chân bé trở nên xanh hơn

Điều này làm các bà mẹ rất hốt hoảng, nhưng chứng xanh tím này thường xảy ra trong tháng đầu. Em bé rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Để tránh điều này, chỉ cần giữ ẩm cho bé và để nhiệt độ trong phòng từ 26 độ C đến 28 độ C. Nếu tắm cho bé thì cố gắng mặc nhanh quần áo cho bé sau khi tắm.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *