Sữa – Dược thiện

Sữa không chỉ thực phẩm dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ nhỏ, người già, người bệnh mà còn là loại “thuốc” giúp phòng và giảm nhiều chứng bệnh.
Sữa - dược thiện
Sữa – dược thiện

Viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng tổn thương ở khớp nối, ảnh hưởng tới khả năng di chuyển hàng ngày.

Sữa nguyên chất chưa tiệt trùng giúp giảm chứng viêm khớp. Vì trong sữa nguyên chất giàu canxi và chưa bị nhiệt độ làm phân tách hàm lượng này.

Ung thư

Ung thư là căn bệnh do các tế bào ác tính “hoành hành” trong cơ thể người. Những căn bệnh ung thư khác nhau thì có những nguyên nhân, tiến trình, và các nhân tố rủi ro khác nhau. Những bữa ăn giàu chất béo và calo, ít chất xơ có trong trái cây và rau xanh là nguyên nhân tăng rủi ro ung thư.

Có một số thành phần trong sữa có tác dụng bảo vệ chống lại căn bệnh ưng thư như canxi, vitamin D, cặp axit linoleic, phosphopid có chứa sphingosine, protein.

Phosphopid có chứa sphingosine và protein giúp giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư ruột kết. Cặp axit linoleic rất hiệu quả trong việc giảm phát triển ung thư vú, giảm ung thư da và dạ dày.

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là nguyên nhân chính gây tử vong trong các bệnh tim mạch ở nhiều nước phát triển. Đặc điểm của căn bệnh này là máu vón cục trong các động mạch, động mạch bị “tắc”, cản trở máu lưu thông và làm giảm lượng oxy được đưa tới các cơ tim.

Những sản phẩm từ sữa đã tách béo hoặc ít béo rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch.

Sâu răng

Đường lên men do vi khuẩn tạo thành axit thấp hơn pH (5,5) trong miệng và làm men răng mất dần lượng muối khoáng. Nước bọt bảo vệ răng không bị sâu và duy trì cân bằng độ pH trong miệng cũng như làm lắng canxi và photpho trên men răng. Sâu răng xảy ra khi sự khử khoáng nhiều hơn là tổng hợp khoáng của men răng.

Trong sữa chứa tinh chất đường (hay còn gọi là lactose) nhưng tinh chất này không ảnh hưởng tới sâu răng nhiều như các loại đường khác.  Sữa chứa một lượng lớn canxi và photpho tăng cường sự tổng hợp muối khoáng trong suốt quá trình khử khoáng xảy ra.

Thêm vào đó, các sản phẩm từ sữa cũng giúp cân bằng độ pH trong miệng khi có sự khử khoáng. Sữa tiệt trùng không làm mất chức năng của protein, canxi và photpho, nên uống đều đặn và thường xuyên.

Cao huyết áp

Huyết áp cao là áp suất máu tăng. Huyết áp cao tăng nguy cơ rủi ro cho động mạch vành tim, thận. Những nhân tố tác động tới huyết áp cao như là béo phì, ăn mặn (ăn nhiều muối).

Bữa ăn hàng ngày nên giảm muối hoặc bổ sung một lượng canxi, kali, magie tương ứng để giảm áp suất máu.

Canxi và kali là dinh dưỡng quan trọng để giảm áp suất máu. Sữa là nguồn giàu canxi, kali và magie. Những sản phẩm từ sữa ít béo kết hợp với nguồn muối khoáng từ bữa ăn làm giảm bệnh cao huyết áp hiệu quả.

 

Theo Dân trí

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *